รัฐเวอร์จิเนียประกาศห้ามขาย-จัดงานแสดงสัตว์ปีก หลังพบไข้หวัดนกระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 11, 2007 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐประกาศห้ามไม่ให้มีการจำหน่ายหรือจัดงานแสดงสัตว์ปีกทุกชนิดตลอดทั้งเดือนก.ค. หลังจากพบสัตว์ปีก 54,000 ตัวในฟาร์มเขตเชนนันโดห์ เคาท์ตี้ ติดเชื้อไข้หวัดนก
นายริชาร์ด วิลเกส สัตวแพทย์ประจำรัฐเวอร์จิเนีย ได้ออกคำสั่งห้ามจำหน่ายหรือจัดงานแสดงสัตว์ปีกทุกชนิด โดยให้มีผลบังคับใช้จนถึงวันที่ 30 ก.ค.
อย่างไรก็ตาม นางเอเลน ลินโฮล์ม โฆษกสำนักงานเกษตรและบริการผู้บริโภคประจำรัฐเวอร์จิเนียกล่าวว่า ไวรัสไข้หวัดนกที่พบในฟาร์มเขตเชนนันโดห์ เคาท์ตี้ ไม่ใช่สายพันธุ์ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่สถานการณ์ดังกล่าวย่อมสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมสัตว์ปีก
นอกจากนี้ สัตวแพทย์วิลเกสยังสั่งห้ามไม่ให้ 17 เขตในรัฐเวอร์จิเนียทำการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก หรือห้ามนำสัตว์ปีกที่ตายแล้วไปทำเป็นปุ๋ย หรือนำไปแปรรูปเป็นอย่างอื่นโดยเด็ดขาด
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐเวอร์จิเนียได้กำจัดสัตว์ปีกเกือบ 5 ล้านตัวในปี 2545 หลังจากพบไวรัสไข้หวัดนกแพร่ระบาด
อุตสาหกรรมสัตว์ปีกในรัฐเวอร์จิเนียสามารถทำรายได้ให้กับรัฐสูงถึง 834 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่มีการทำฟาร์มสัตว์ปีกในเขตเชนนันโดห์ เคาท์ตี้ ส่วนที่เขตร็อคกิ้งแฮม เคาท์ตี้ มีการเพาะเลี้ยงไก่งวงมากที่สุดในสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ