เชลล์ทุ่มงบกว่าพันลบ.ปรับปรุงสถานีทั่วปท.ครั้งแรกหวังเพิ่มมาร์เก็ตแชร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2007 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไซมอน เฮิร์ส ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดค้าปลีก บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า บริษัทเตรียมปรับปรุงสถานีบริการน้ำมันจำนวน 570 แห่ง ภายในระยะเวลา 2-3 ปี จากเดิมที่ไม่เคยปรับปรุงมาเป็นระยะเวลา 10-15 ปีมาแล้ว โดยใช้งบประมาณแห่งละ 2 ล้านบาท หรือรวมประมาณพันกว่าล้านบาท โดยปีนี้ตั้งเป้าจะปรับปรุง 50 สถานีบริการก่อน 
"ที่อยากขยายกิจการในช่วงนี้ ถือเป็นมุมมองที่แตกต่างจากคนอื่น ถ้าเราไปลงทุนในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังดี ทุกคนขยายกิจการเราก็จะไม่ได้ประโยชน์อะไร ถ้าหากเราลงทุนช่วงนี้ และอีก 2-3 ปี เศรษฐกิจ pick up กลับคืนมาเราก็จะได้ประโยชน์ในทันที" นายไซมอน กล่าว
นายไซมอน กล่าวว่า หลังจากปรับปรุงภาพลักษณ์สถานีบริการใหม่แล้วตั้งเป้าว่าจะผลักดันส่วนแบ่งทางการตลาดของสถานีบริการให้เป็น 18% จากปัจจุบัน 16.2% ขณะที่ตั้งเป้ายอดขายมากกว่า 5 แสนลิตร/เดือน จากปัจจุบันอยู่ที่ 4.5 แสนลิตร ทั้งนี้เนื่องจาก
ปัจจุบันมาร์จินต่ำ ทำให้ต้องเพิ่มวอลุ่มมากขึ้น
ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มาร์จิ้นเฉลี่ยอยู่ที่ 1.10 บาท
นายไซมอน กล่าวว่า ส่วนยอดขายน้ำมันของสถานีจะเป็น เบนซิน 91 ประมาณ 60% แกสโซฮอลล์ 91 ประมาณ 3% เบนซิน 95 ประมาณ 18% แกสโโซฮอลล์ 95 ประมาณ 24%
ทั้งนี้ บริษัทยืนยันที่จะขายแก๊สโซฮอล์ในสถานีบริการน้ำมันทุกแห่งตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันแก๊สโซฮอลล์ 95 มีครบทุกสถานีบริการ แต่แก๊สโซฮอลล์ 91 อาจจะยังไม่ครบ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องถังน้ำมันที่บางสถานีมีเพียง 3 ถังทำให้ไม่สามารถขยายเป็น 4 หัวจ่ายได้
นอกจากนี้ บริษัทได้ทำการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าต่อสถานีบริการน้ำมันของเชลล์ พบว่าอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย 86% ขณะที่ผลสำรวจในประเทศอื่นๆ อยู่ที่ 85% โดยทางบริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มเป็น 90% ภายในเวลา 2 ปี ประเมินว่าหากผลสำรวจเพิ่มขึ้นครึ่งเปอร์เซนต์ วอลุ่มจะเพิ่มขึ้น 0.8% สอดคล้องกับแผนดันมาร์เก็ตแชร์เป็น 18%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ