นักวิเคราะห์ชี้ราคาสินค้าจีนครึ่งปีหลังเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจัยในและตปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2007 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บทวิเคราะห์ของจีนชี้ว่า การขึ้นราคาโลหะปลอดเหล็กและน้ำมันในตลาดต่างประเทศ การดำเนินการเพื่อประหยัดพลังงาน และนโยบายการลดการปล่อยสารสร้างมลภาวะ การปฏิรูปราคาสินค้าประเภทเหมืองแร่ และการขึ้นค่าแรงจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาสินค้าในจีนสูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เนื่องด้วยปัจจัยดังกล่าวที่มีแนวโน้มว่าจะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจ จีนจึงปรับภาษีการนำเข้าและส่งออก และปรับนโยบายการจ่ายเงินคืนภาษี รวมทั้งความสามารถในการผลิตส่วนเกินของสินค้าประเภททุนและสินค้าอุปโภคบริโภคบางประเภท
ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ยังระบุว่า เนื่องจากราคาเนื้อสัตว์ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนี้เป็นปัจจัยที่จะทำให้ราคาอาหารปรับตัวขึ้นต่อไปอีก โดยคาดว่าราคาเนื้อสัตว์ในระดับสูงและภาวะอุปทานเนื้อสัตว์ที่ตึงตัวจะยังคงเกิดขึ้นต่อไปจนถึงเดือนพ.ค. 2551
การขึ้นราคาธัญพืชได้กระตุ้นให้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น และแนวโน้มราคาธัญพืชที่สูงขึ้นนี้คาดว่าจะยังคงเกิดขึ้นต่อไปจนถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้
ผลการสอบสวนของธนาคารกลางจีนชี้ว่า ประชาชนที่ตอบรับการสำรวจ 44.3% คาดว่าราคาสินค้าจะปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยสูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว 15.6%
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และผลกระทบดังกล่าวก็จะเกิดขึ้นกับค่าเช่าอสังหาฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ