"เกริกไกร"จะไปประชุม รมต.การค้าเอเปคที่ออสเตรเลีย ระหว่าง 5-6 ก.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 3, 2007 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รมต.การค้าเอเปค เตรียมหาแนวทางการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเพื่อให้เกิดความร่วมมือที่ใกล้ชิดมากขึ้น พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือสมาชิกให้มีการปฏิรูปโครงสร้างภายในให้เข้มแข็งขึ้น เพื่อนำไปสู่การเปิดเสรีในอาเซียนภายในปี 2563
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ จะเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้ากลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(เอเปค) ครั้งที่ 13 ณ เมืองแคร์นส์ ประเทศออสเตรเลีย ในระหว่างวันที่ 5-6 ก.ค.นี้
โดยที่ประชุมจะหารือถึงแนวทางการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาค เพื่อนำไปสู่ความใกล้ชิดทางเศรษฐกิจในภูมิภาคให้มากขึ้น ซึ่งมีข้อเสนอแนะต่างๆ เช่น ความร่วมมือด้านการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน การเสริมสร้างความเข้มแข็งของตลาดเงินตลาดทุน และการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศสมาชิกด้านต่างๆ รวมถึงหารือความเป็นไปได้ในการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีเอเชียแปซิฟิค ซึ่งข้อสรุปของที่ประชุมครั้งนี้จะนำเสนอต่อที่ประชุมผู้นำเอเปคในเดือน ก.ย.นี้ที่นครซิดนีย์ต่อไป
นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือถึงแนวทางช่วยเหลือสมาชิกเอเปคให้มีการปฏิรูปโครงสร้างภายในประเทศ โดยมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพ และประสิทธิภาพของกลไกตลาด และโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นประเด็นที่เอเปคให้ความสำคัญมากขึ้น และผลักดันให้มีผลการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นอีกกลไกหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนการไปสู่เป้าหมายโบกอร์ ในการเปิดเสรีการค้าการลงทุนในปี 2553 สำหรับอาเซียน 6 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน และไทย และเปิดเสรีการค้าการลงทุนในปี 2563 สำหรับลาว พม่า กัมพูชา และเวียดนาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ