BOI ให้กิจการฟอกย้อมลงทุนในนิคมฯและเขตอุตสาหกรรมที่ได้รับส่งเสริมได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2007 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดบีโอไอ เห็นชอบให้กิจการฟอกย้อม สามารถลงทุนทั้งในนิคมอุตสาหกรรมและในเขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ซึ่งมีระบบการควบคุมสิ่งแวดล้อมที่ได้มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีความพร้อมในระบบการบำบัดน้ำเสีย ที่สามารถรองรับกิจการฟอกย้อมและแต่งสำเร็จสิ่งทอได้ และต้องผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วย 
ปัจจุบันมีเขตอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่ดำเนินการโดยเอกชน และมีการพัฒนาพื้นที่แล้วรวม 15 แห่ง ประกอบด้วย จังหวัดระยอง 5 แห่ง ปราจีนบุรี 4 แห่ง พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ชลบุรี สิงห์บุรี นครราชสีมา และลำพูน อีกจังหวัดละ 1 แห่ง
จากเดิมที่กำหนดให้ต้องตั้งกิจการในนิคมอุตสาหกรรมสิ่งทอครบวงจรเท่านั้น เนื่องจากกิจการฟอกย้อมเป็นอุตสาหกรรมที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมค่อนข้างมาก จึงทำให้ต้องกำหนดเงื่อนไขให้ลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมสิ่งทอเท่านั้น เพื่อความสะดวกต่อการควบคุมดูแล แต่ปัจจุบันมีอยู่เพียง 2 แห่ง คือ ที่จังหวัดราชบุรี และสมุทรสาคร ซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวส่งผลให้การลงทุนในกิจการฟอกย้อม ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญที่ทำให้ผ้าหรือด้ายมีคุณภาพ ไม่มีการลงทุนที่มากพอที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และกลายเป็นจุดอ่อนของอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ