แกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 เรียกร้องผู้ว่าธปท.ลาออกหลังทำเงินบาทผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2007 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล นักวิชาการอิสระและแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 พร้อมสมาชิกราว 10 คนเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องให้นางธาริษา วัฒนเกส ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รับผิดชอบกรณีไร้มาตรการดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาท และในวันพรุ่งนี้จะยื่นหนังสือต่อกระทรวงการคลัง และในวันที่ 24 ก.ค.จะเดินทางไปยื่นหนังสือเพื่อกดดันต่อที่ทำเนียบรัฐบาล
กลุ่มดังกล่าว ระบุสาเหตุว่า สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ได้เกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อย่างต่อเนื่องที่มีผลกระทบโดยตรงจากการแปรเปลี่ยนของค่าเงินบาท เกิดการปิดกิจการ โละพนักงาน โดยปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการใช้มาตรการที่ผิดพลาดและขาดประสิทธิภาพของธปท. นับแต่การออกมาตการควบคุมเงินไหลเข้า 30%
การให้ข่าวของผู้ว่าธปท.ก็ไม่ชัดเจน นักลงทุนไม่เชื่อถือและไม่เชื่อมั่น อาทิ จะให้เงินบาทคงที่อยู่ที่ 36 บาท/ดอลลาร์ในขณะที่ความเป็นจริงค่าเงินบาทอยู่ที่ 33.28-33.33 บาท/ดอลลาร์แล้ว แต่ไม่มีวิธีการหรือมาตรการอะไร ผลัดวันประกันพรุ่งแล้วโยนบาปไปให้นักลงทุนปรับตัว เป็นต้น เงินบาทไม่มีวี่แววจะคงที่อยู่ที่ 36 บาท/ดอลลาร์ซึ่งเป็นค่าที่นักลงทุนส่งออกอยู่ได้ และแนวโน้มจะแข็งค่าขึ้นเรื่อย ๆ
"หากค่าเงินบาทไปอยู่ที่ 28 บาท/ดอลลาร์เมื่อไหร่ หมายถึงความล่มจมของประเทศ ประชาชนผู้ใช้แรงงานจะตกงาน อยู่ที่ตัวเลข 2-2.5 ล้านคน ค่าครองชีพจะต่ำ หนี้สินเพิ่มขึ้น เพิ่มความยากจน อาจนำไปสู่วิกฤติอย่างร้ายแรงในทุกๆด้าน"เอกสารระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ