ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกตลาดปล่อยกู้ซับไพร์ม ถ่วงดอลล์อ่อนเทียบยูโร

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินปอนด์ หลังจากดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องมาจากความกังวลเรื่องตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐที่ชะลอตัวลง
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.3761 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.3729 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 1.3784 ดอลลาร์ต่อยูโร
ขณะที่ค่าเงินปอนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 2.0334 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0267 ดอลลาร์ต่อปอนด์ หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีที่ระดับ 2.0362 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นายเดวิด โจนส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทซีเอ็มซี มาร์เก็ตกล่าวว่า "ตลาดปริวรรตเงินตราหลายแห่ง โดยเฉพาะในนิวยอร์ก ถูกปกคลุมด้วยความกังวลที่ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ (subprime mortgage market) อาจส่งผลกระทบถึงภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ ซึ่งความกังวลต่อเรื่องดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อดอลลาร์"
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนคลายความกังวลในเรื่องนี้ลงเมื่อนายชาร์ลส์ พลอสเตอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ได้แสดงความคิดเห็นว่า "สหรัฐควรจะใช้ระบบการเงินแผนใหม่ในการรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในตลาดปล่อยกู้ซับไพร์ม" ขณะที่นายเควิน วอร์ช ผู้ว่าการเฟดอีกคนหนึ่งกล่าวว่า แม้ปัญหาที่เกิดขึ้นในธุรกิจปล่อยกู้จำนองซับไพร์มยังไม่หมดไป แต่เชื่อว่าป้ญหาดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ
ดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนพ.ค.ขยายตัว 31.1% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 2.134 ล้านล้านเยน สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 1.949 ล้านล้านเยน
โดยดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นแตะระดับ 122.04 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 122.03 เยนต่อดอลลาร์ และแข็งแกร่งแตะระดับ 1.0554 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0512 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ