ฟิทช์คาดฟิลิปปินส์ไม่สามารถคงเป้าขาดดุลงบประมาณปี 50 ที่ 6.3 ล้านเปโซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฟิทช์ เรทติ้งส์คาดว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายยอดขาดดุลงบประมาณปี 2550 ที่ระดับ 6.3 หมื่นล้านเปโซตามที่ได้ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้ เนื่องจากงบประมาณของประเทศในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เคลื่อนไหวอย่างไม่มีประสิทธิภาพนัก
อย่างไรก็ตาม ฟิทช์เชื่อว่า อันดับความน่าเชื่อถือรัฐบาลฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอันดับจูงใจในการลงทุน ยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงอย่างต่อเนื่องของรัฐบาล
หากเปรียบเทียบกับข้อมูลงบประมาณในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2550 ฟิทช์คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณในปี 2550 อาจจะอยู่ที่ 1.25 แสนล้านเปโซ หรือคิดเป็นสัดส่วนเท่ากับ 1.9% ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ (GDP) ซึ่งสถิติดังกล่าวไม่รวมรายได้จากแผนการขายสินทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
"ปัจจัยกระตุ้นซึ่งอยู่เบื้องหลังการเติบโตด้านงบประมาณของฟิลิปปินส์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีปัญหาอย่างหนักในช่วงต้นปี 2550 โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นเรื่องการจัดเก็บภาษี" ฟิทช์กล่าวในแถลงการณ์
เจมส์ แม็คคอร์แม็ค หัวหน้านักวิเคราะห์ของฟิทช์คาดการณ์ว่า ฟิทช์ไม่เชื่อว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์จะสามารถจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพื่อชดเชยภาษีส่วนที่ขาดหายไปในช่วงครึ่งปีแรก
"จากสภาพเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตโดยเฉลี่ยที่ระดับประมาณ 6.5% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ส่งผลให้ฟิลิปปินส์มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีลดลงที่ระดับ 3.4%" แม็คคอร์แม็คกล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ