สภาคองเกรส-บริษัทยานยนต์ค้าน"บุช"ทำ FTA กับเกาหลีใต้ชี้ไม่ช่วยส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ข้อตกลงการค้าระดับทวิภาคีขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ นับตั้งแต่ที่มีการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือนั้น กำลังเผชิญหน้ากับอุปสรรคใหญ่หลวงที่จะได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐที่ออกมาเตือนว่า การทำข้อตกลงครั้งนี้ไม่ได้ช่วยเพิ่มยอดการส่งออกยานยนต์สหรัฐไปยังเกาหลีใต้แม้แต่น้อย
แกนนำสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต ออกมาร้องเรียนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในนามของอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเรียกการลงนาม FTA ครั้งนี้ว่า เป็นโอกาสที่ผิดพลาด
"ข้อตกลงกับเกาหลีใต้ไม่ได้แก้ไขปัญหาที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการสกัดกั้นการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของสหรัฐในตลาดเกาหลีใต้ ดังนั้นเราจะไม่สนับสนุน KFTA" พรรคเดโมแครตระบุ
ธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า เกาหลีใต้ส่งออกยานยนต์มากกว่า 7 แสนคันไปยังสหรัฐเมื่อปี 2549 ขณะที่สหรัฐส่งออกยานยนต์ได้เพียง 5 พันคัน โดยสถานการณ์เพียงด้านเดียวนี้จำเป็นต้องมีการแก้ไขในข้อตกลงก่อนที่จะได้รับการสนับสนุนจากสภาคองเกรส
ในทางกลับกัน ซูซาน ชวาบ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้ออกมาเตือนระหว่างการลงนาม FTA เมื่อวันเสาร์ว่า การเจรจาข้อตกลงใหม่อีกครั้งไม่ใช่ทางเลือก
นักสังเกตการณ์ในแวดวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า บริษัทยานยนต์ขนาดใหญ่ของสหรัฐ 2 แห่งได้แก่ ฟอร์ด และไครสเลอร์ คัดค้านการทำข้อตกลงครั้งนี้ เนื่องจากไม่ได้ให้คำมั่นว่าเกาหลีจะนำเข้ายานยนต์จากสหรัฐมากขึ้น แต่เรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกภาษีนำเข้า
สตีฟ บีกัน รองประธานฟอร์ด มอเตอร์ กล่าวว่า บริษัทผิดหวังอย่างยิ่งต่อข้อตกลงกับเกาหลีใต้ เนื่องจากไม่มีเหตุผลใดๆเลยที่ผู้ผลิตยานยนต์สหรัฐจะคาดหวังถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้น "เราจะพยายามปรับปรุงข้อตกลง และหากไม่มีการปรับปรุง เราก็ไม่คิดว่า สภาคองเกรสจะสนับสนุน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ