คมนาคมระบุรสก.ในสังกัดคืนหนี้ตปท.ก่อนกำหนดไม่ได้ ทำได้แค่สวอปสกุลเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2007 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวว่า จากการสำรวจภาระหนี้ต่างประเทศของรัฐวิสาหกิจในสังกัดหลังจากรัฐบาลมีนโยบายให้รัฐวิสาหกิจเร่งชำระคืนหนี้ต่างประเทศเพื่อลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาท พบว่าหน่วยงานส่วนใหญ่ไม่สามารถชำระหนี้ต่างประเทศคืนก่อนกำหนดได้ คงทำได้เพียงการสวอปหนี้สกุลต่างประเทศมาเป็นสกุลเงินบาท ซึ่งก็เชื่อว่าจะช่วยทำให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้บ้าง
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากหนี้ต่างประเทศของรัฐวิสาหกิจในสังกัดส่วนใหญ่ โดยเฉพาะการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เป็นหนี้สกุลเยนที่มีกระทรวงการคลังค้ำประกัน ดังนั้นกระทรวงการคลังก็จะเข้ามาช่วยดูแลการดำเนินการอย่างใกล้ชิด
นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า รฟม.ให้สิทธิสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ในการบริหารจัดการหนี้สินของรฟม.ที่มีกับธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(เจบิค)206,176 ล้านเยน อายุสัญญาประมาณ 30 ปี หลังจากที่ได้หารือกับสบน.แล้ว
จากการประเมินในเบื้องต้น คาดว่าการบริหารจัดการหนี้เงินกู้ที่มีกับเจบิคจะสามารถประหยัดดอกเบี้ยได้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันก็คาดว่าจะมีภาระค่าใช้จ่ายในการสวอปหนี้จากสกุลเยนเป็นสกุลบาทประมาณ 1,200 ล้านบาท/ปี ตลอดอายุสัญญา ซึ่งเรื่องนี้ สบน.จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ