จีน-มาเก๊าร่วมลงนามเปิดเสรีการค้าภายใต้กรอบข้อตกลง CEPA ฉบับที่ 4

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนและเขตปกครองตนเองพิเศษมาเก๊าได้ลงนามในข้อตกลงเพิ่มเติมฉบับที่ 4 ภายใต้ข้อตกลงการบริหารพันธมิตรทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น (CEPA) โดยมีวัตถุประสงค์ในการขยายตลาดจีนและมาเก๊าในอนาคต
แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีลักษณะคล้ายคลึงกับข้อตกลงระหว่างจีนและฮ่องกงที่ได้มีการลงนามไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2550
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ภายใต้ข้อตกลงครั้งใหม่นี้จีนจะเริ่มใช้มาตรการเปิดเสรีการค้า 40 รายการในภาคบริการ 28 ประเภท รวมทั้งภาคบริการที่มีข้อกำหนดอยู่แล้ว เช่นภาคธุรกิจธนาคาร การท่องเที่ยว การประกันภัย การแพทย์ ประกอบกับภาคบริการใหม่อีก 11 สาขา ซึ่งรวมถึงภาคธุรกิจคอมพิวเตอร์และบริการที่เกี่ยวข้อง การวิจัยด้านการตลาด ธุรกิจบริการด้านสิ่งแวดล้อม และบริการสาธารณะของภาครัฐ
ทั้งนี้ ข้อตกลงฉบับใหม่ตั้งเป้าผลประกอบการภาคธุรกิจรายปีอย่างน้อยด้วยการเรียกร้องให้บริษัทท่องเที่ยวของมาเก๊าจัดตั้งบริษัทคู่ค้า และบรรดาเจ้าของธุรกิจในประเทศจีนจะถูกปรับลดระดับผลประกอบการลงมาอยู่ที่ 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐตามลำดับ จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ