คณะกรรมการพัฒนาศก.จีนแย้ม จีนอาจขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายครั้งเพื่อชะลอศก.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 24, 2007 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวในรายงานวิจัยที่เผยแพร่ผ่านทางวารสารไชน่า ซีเคียวริตีส์ ว่า จีนอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกหลายครั้งในช่วงครึ่งปีหลังนี้ แต่จะเป็นการปรับขึ้นในอัตราที่ไม่มากนัก เพื่อสกัดสภาพคล่องและชะลอเศรษฐกิจ
นอกจากนี้ NDRC กล่าวว่า ธนาคารกลางจีนอาจเพิ่มเพดานทุนสำรองที่ธนาคารพาณิชย์ต้องฝากไว้กับธนาคารกลาง และเข้มงวดกับการเปิดตลาดเสรีให้มากขึ้น เพื่อลดปริมาณเงินหมุนเวียนในประเทศ
แม้รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจมหภาพอย่างจริงจัง แต่เศรษฐกิจจีนยังร้อนแรงเกินไป เนื่องจากสภาพคล่องที่มีอย่างล้นหลาม และการลงทุนที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลท้องถิ่น
รายงานดังกล่าวระบุว่า สภาพคล่องในปริมาณมาก ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่ยังเคลื่อนไหวในระดับต่ำได้กระตุ้นให้เกิดการลงทุนที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ในช่วงครึ่งปีแรกนั้น เม็ดเงินลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเขตเมืองทะยานขึ้น 26.7% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 4.608 ล้านล้านหยวน โดยสภาพคล่องที่หนาแน่นเกินไปนี้เป็นสาเหตุให้ราคาสินทรัพย์ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งเห็นได้จากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ทะยานขึ้น และตลาดหลักทรัพย์ที่พุ่งขึ้นร้อนแรง
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการควบคุมเม็ดเงินลงทุนและราคาสินทรัพย์ไม่ให้พุ่งสูงขึ้น คณะกรรมการ NDRC จึงแนะนำให้รัฐบาลจีนใช้นโยบายการเงินในปัจจุบันต่อไป โดยบังคับใช้นโยบายให้เข้มงวดมากขึ้น ด้วยการใช้วิธีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินนโยบาย รวมทั้งควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์และมาตรการด้านอุปสงค์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ