สำนักงานวางแผนเศรษฐกิจจีนเผยราคาธัญพืชเดือนมิ.ย.สูงขึ้นเหตุอุปสงค์สูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานวางแผนเศรษฐกิจของจีนเปิดเผยว่า ราคาจัดซื้อและราคาขายโดยเฉลี่ยของข้าว ข้าวสาลี และข้าวโพดของจีนเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากธัญพืชที่ถูกนำมาใช้ผลิตพลังงานชีวภาพทั่วโลกนั้นมีราคาสูงขึ้น
สถิติล่าสุดจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ระบุว่า ราคาซื้อและราคาขายโดยเฉลี่ยของข้าว ข้าวสาลีและข้าวโพดเติบโต 0.9% แตะระดับ 76.8 และหยวน 79.7 หยวนต่อ 50 กิโลกรัมตามลำดับ แต่ราคาซื้อข้าวสาลีโดยเฉลี่ยปรับตัวลดลง 1.5% แตะ 72.6 หยวน ต่อ 50 กิโลกรัม เพราะผลผลิตข้าวสาลีใหม่ได้ถูกนำเข้าขายในตลาดเมื่อไม่นานมานี้
ส่วนราคาถั่วเหลืองที่บริษัทขายธัญพืชซื้อนั้น อยู่ที่ระดับ 143.2 หยวนต่อ 50 กิโลกรัมโดยเฉลี่ย ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ค. 3.1% และขายที่ 148.3 หยวน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.4% ขณะที่ราคาข้าว ข้าวสาลี ข้าวโพดและถั่วเหลืองในตลาดค้าส่งของจีนเติบโต 2-17.6% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
NDRC ให้เหตุผลว่า ราคาธัญพืชที่เพิ่มขึ้นสืบเนื่องจากความต้องการข้าวโพดและถั่วเหลืองทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น ซึ่งธัญพืชเหล่านี้ถูกนำไปใช้ผลิตเชื้อเพลิงเอธานอล และน้ำมันไบโอ-ดีเซล เพื่อทดแทนน้ำมันที่มีราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ราคาเมล็ดพืชที่สูงขึ้นนี้ถือเป็นการชดเชยที่สมเหตุสมผลให้กับเกษตรกรในประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้น และอัตราผลผลิตธัญพืชที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากการเพาะปลูกนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2533 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ