ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: กระแสคาดแคนาดาขึ้นดอกเบี้ย กดดอลล์สหรัฐร่วงแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ก.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์แคนาดา หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางแคนาดาจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันอังคารนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดอลลาร์แคนาดาพุ่งขึ้นแตะระดับ 95.38 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์แคนาดา หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปีที่ระดับ 95.76 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์แคนาดา
นักวิเคราะห์เชื่อว่า สัญญาณบ่งชี้เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและตัวเลขเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นจะทำให้ธนาคารกลางแคนาดาตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันอังคารนี้ ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี
ทั้งนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น แม้เป็นกลยุทธ์ในการสกัดกั้นเงินเฟ้อ แต่จะเป็นปัจจัยบวกต่อสกุลเงิน เพราะการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินนั้นๆมีมูลค่าสูงขึ้นและน่าดึงดูดใจมากขึ้น
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เงินเยน และเงินปอนด์ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ยอดสินเชื่อผู้บริโภคเดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.4% ต่อปี ซึ่งมากกว่าเดือนเม.ย.ที่ขยับขึ้นเพียง 1.1% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 2 เท่า
ขณะที่สกุลเงินยูโรได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสถิติกลางแห่งเยอรมนีที่ว่า ยอดส่งออกสินค้าและการบริการของเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรปนั้น มีมูลค่าสูงถึง 1.078 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่มีอยู่เพียง 9.85 หมื่นล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ สกุลเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.3623 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3621 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.0151 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบหลายปี จากระดับของวันศุกร์ที่ 2.0106 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 123.33 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 123.40 เยนต่อดอลลาร์ ก่อนที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะประชุมในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าบีโอเจจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม
ขณะเดียวกันดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.2161 ฟรังซ์สวิสต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.2181 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ