จีนเผยผู้ผลิตเหล็กยักษ์ใหญ่ 3 แห่งเตรียมลดการผลิตให้จีนก่อนถกกำหนดราคา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 18, 2007 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน(CISA) เปิดเผยว่า บริษัทเหล็กชั้นนำระดับโลกกำลังปรับลดปริมาณเหล็กที่จะจัดส่งให้จีนเพื่อรับประกันราคา ก่อนหน้าที่จะมีการเจรจาเพื่อกำหนดมาตรฐานราคาเหล็กประจำปีที่จะเริ่มต้นในเดือนเม.ย.2551
CISA เปิดเผยว่า บริษัทคอมพาเนีย วาเล โด ริโอ โดเช (CVRD) ผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่สัญชาติบราซิลและบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน (BHP Billiton) รวมถึงบริษัทริโอ ทินโต้ (Rio Tinto) กำลังทำงานร่วมกันเพื่อยืนยันถึงสถานะในการเจรจา
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานเว็บไซต์ของ CISA ว่า “ยอดนำเข้าสินแร่เหล็กของจีนเฉพาะในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 6.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่ทั้งสามแห่งกำลังทำงานร่วมกันเพื่อลดการผลิตเหล็กไปยังประเทศจีนในไตรมาสที่สามของปีนี้ลงที่อย่างน้อย 5 ล้านตัน ซึ่งภาวะเช่นนี้จะทำให้จีนต้องพึ่งการนำเข้าน้ำมันในราคาสูง"
ทั้งนี้ บรรดาบริษัทผู้ผลิตสินแร่เหล็กรายใหญ่ได้จัดการเจรจาประจำปีกับผู้ผลิตเหล็กในประเทศญี่ปุ่น ยุโรป และจีนเพื่อกำหนดราคาส่งออกสินแร่เหล็กประจำปีที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. โดยราคาสัญญาจะได้รับความเห็นชอบจากบริษัทเหล็กรายแรกที่เห็นพ้องกับข้อตกลงที่มีขึ้นซึ่งมักจะมีอิทธิพลให้บริษัทอื่นๆเห็นพ้องตามไปด้วย
เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา CISA เปิดเผยว่า บริษัทเป๋าสตีล บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ที่สุดของจีนจะเป็นตัวแทนของผู้ผลิตเหล็กในประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมในการเจรจาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ