รบ.จีนเตรียมลงทุน 2.13 หมื่นล้านหยวนเพื่อประหยัดพลังงาน-ลดมลภาวะปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนวางแผนที่จะลงทุนจำนวน 2.13 หมื่นล้านหยวน เพื่อลดการปล่อยมลพิษและประหยัดพลังงานในปีนี้ โดยจากจำนวนเงินดังกล่าวนี้ จีนจะจัดสรรเงิน 9 พันล้านหยวนเพื่อนำมาใช้กับโครงการประหยัดพลังงานหลักๆ 10 โครงการ
จีนได้วางแผนที่จะลดการใช้พลังงานต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีในสัดส่วน 20% ในปี 2549-2553 ตามแผนพัฒนาฉบับที่ 11 ระยะเวลา 5 ปี รวมทั้งการลดการปล่อยสารสร้างมลภาวะหลักๆลงให้ได้ 10%
หลังจากที่รัฐบาลจีนไม่สามารถดำเนินการตามเป้าหมายดังกล่าวได้สำเร็จ รัฐบาลจีนจึงได้ประกาศให้ปีนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่จะต้องมีการดำเนินการในเรื่องนี้ให้ได้
เมื่อช่วงต้นเดือน นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า กล่าวว่า รัฐบาลจีนจะมุ่งมั่นในการควบคุมการขยายตัวของอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูงและมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว รวมทั้งอุตสาหกรรมที่สร้างมลภาวะสูง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลที่จะดำเนินการประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยสารสร้างภาวะเรือนกระจก ให้ได้ตามเป้าหมาย
นอกจากนี้ จีนยังเพิ่มความพยายามที่จะกำจัดโรงงานผลิตที่ล้าสมัย โดยพุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมหลัก 13 ประเภท ได้แก่ การผลิตพลังงาน เหล็ก อลูมิเนียม ถ่านหินโค้ก และซีเมนต์ สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ