ฟิลิปปินส์เผยยอดส่งออกเดือนพ.ค.ปี 50 เพิ่ม 6.1% แตะ $4.122 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าของฟิลิปปินส์เดือนพ.ค.ปี 2550 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 6.1% 
แตะ 4.122 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากยอดส่งออกสินค้าในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 5.1% เนื่องจากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มสูงขึ้น
สำนักงานสถิติแห่งชาติฯ รายงานก่อนหน้านี้ว่า ยอดส่งออกเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 5.0% ต่อปี โดยยอดส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.7% แตะ 2.04 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี
ยอกส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 62.1% ของยอดส่งออกโดยรวมทั้งสิ้นในเดือนพ.ค.ไต่ระดับขึ้นท 11.8% สู่ 2.559 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี
นายโจนาธาน ราเวลาส นักยุทธศาสตร์การตลาดของธนาคารบังโค เดอ โอโร-อีพีซีไอกล่าวว่า ตัวเลขการส่งออกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นนั้นสืบเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น และรัฐบาลเองคาดการณ์ว่ายอดส่งออกในปีนี้จะเติบโตโดยเฉลี่ยที่ระดับ 11%
"ยอดส่งออกในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ควรอยู่ที่ระดับอย่างน้อย 8% ซึ่งนับเป็นการส่งออกที่เติบโตในระดับที่แข็งแกร่งขึ้น แม้ว่าค่าเงินเปโซมีแนวโน้มที่จะแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม อีกทั้งเมื่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์กำลังปรับตัวสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออัตราเงินเฟ้อและการจับจ่าย และอาจเกิดความไม่แน่นอนในความต้องการของสินค้าในที่สุด" นายราเวลาสกล่าว
ยอดส่งออกเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่ทำรายได้มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของฟิลิปปินส์ ปรับตัวลดลง 23.6% แตะ 182.32 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี
ขณะที่สหรัฐยังคงรั้งอันดับประเทศส่งออกเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับสูงสุด ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 15% ของยอดส่งออกสินค้าทั้งหมด มีมูลค่าการส่งออกเดือนพ.ค.ลดลง 7.1% แตะ 706.29 ล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ