รมว.คมนาคมมาเลเซียคาดเริ่มก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมไทยได้ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 12, 2007 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวเบอร์นามาของมาเลเซียรายงานว่า นายชาน กอง ชอย รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมมาเลเซียกล่าวว่า โครงการก่อสร้างเพื่อขยายเส้นทางรถไฟ 2 สาย ทางตอนเหนือของประเทศซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านริงกิตคาดว่า จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปีหน้า
"เราคาดว่าจะเริ่มต้นโครงการก่อสร้างทางรถไฟ 2 สายดังกล่าวภายในช่วงต้นปีหน้า โดยโครงการสร้างทางรถไฟสายอิโปห์-ปาดังเบซาร์นี้คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในอีก 5 ปีข้างหน้า" นายชานกล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลมาเลเซียกล่าวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า การสร้างเส้นทางรถไฟ 2 สายมูลค่าหลายพันล้านริงกิตจากรัฐอิโปห์ ทางตอนเหนือของรัฐเปรัค ถึงปาดังเบซาร์ ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศไทยจะถูกหยิบยกขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง
โครงการสร้างเส้นทางรถไฟ 2 สาย ระยะทางยาว 330 กิโลเมตรครั้งนี้ ได้รับความช่วยเหลือจากบริษัท เอ็มเอ็มซี คอร์ป และบริษัท กามูด้า จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่ของมาเลเซียเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา แต่ได้ระงับการก่อสร้างไว้ชั่วคราว เนื่องจากรัฐบาลมาเลเซียได้ยกเลิกการจ่ายเงินสำหรับโครงการขนาดใหญ่แห่งนี้
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า โครงการนี้คาดว่าจะใช้ต้นทุนการก่อสร้างประมาณ 9 พันล้านริงกิต อย่างไรก็ตาม นายชานกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับต้นทุนการก่อสร้างโดยรวมทั้งหมด แต่บริษัทเอ็มเอ็มซีและกามูด้าและรัฐบาลจะเดินหน้าหารือถึงประเด็นดังกล่าวต่อไป ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ