โพลล์ชี้ ชาวอเมริกันมองรายได้ในประเทศยังมีช่องว่างมากเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Friday July 6, 2007 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลจากการสำรวจของศูนย์สำรวจ วิจัย และวิเคราะห์ แห่งมหาวิทยาลัยคอนเน็กติกัต แสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดว่าความแตกต่างด้านรายได้ในสหรัฐมีมากเกินไป และรัฐบาลควรให้ความช่วยเหลือผู้ที่กำลังเดือดร้อนให้ได้ฝึกอาชีพและมีงานทำ
ผู้ตอบแบบสอบถามราว 7 ใน 10 คนกล่าวว่า ความแตกต่างของรายได้มีมากเกินไป โดยเป็นความคิดเห็นจากประชาชน 2 ใน 3 มีรายได้อย่างน้อย 80,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในขณะที่ประชาชน 3 ใน 4 ที่มีรายได้ต่ำกว่า 80,000 ดอลลาร์ต่อปีแสดงความเห็นด้วย ส่วนผู้ตอบแบบสอบถาม 8 ใน 10 คนกล่าวว่า ช่องว่างระหว่างคนรวยและชนชั้นกลางมีมากขึ้นในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา
ผลสำรวจดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในช่วงเริ่มต้นของการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2551 ประจวบเหมาะกับการที่ตัวแทนจากพรรคเดโมแครทหลายคนได้ออกมาหาเสียงในเรื่องช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนที่กว้างเกินไป
นายจอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ อดีตวุฒิสมาชิกรัฐนอร์ท แคโรไลน่า ใช้คำว่า "two Americas" เป็นประเด็นหลักในการหาเสียง ในขณะที่วุฒิสมาชิกฮิลลารี่ ร็อดแฮม คลินตัน จากนิวยอร์ก และ นายบาแร็ค โอบามา จากอิลลินอยส์ ก็กล่าวถึงหัวข้อนี้เช่นกัน
จากการสำรวจในครั้งนี้ 58% กล่าวว่ารายได้ที่แตกต่างกันมากได้กระตุ้นให้ผู้คนทำงานหนักขึ้น แต่ 61% กล่าวว่ารายได้ที่แตกต่างกันเกินไปจะไม่ช่วยให้ประเทศเจริญก้าวหน้า
ผู้ตอบแบบสอบถาม 2 ใน 3 คนกล่าวว่า รัฐบาลควรช่วยให้ทุกคนที่ต้องการทำงานมีงานทำ ในขณะที่อีกกลุ่มเห็นว่ารัฐบาลควรหางานให้กับผู้ที่ไม่สามารถหางานเอกชนทำได้ นอกจากนั้นรัฐบาลควรเพิ่มโครงการฝึกอาชีพและเก็บภาษีผู้ที่มีรายได้สูงให้มากขึ้น สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ