โกลด์แมนแซคส์แนะจีนควรใช้มาตรการที่เด็ดขาดคุมเศรษฐกิจที่ขยายตัวร้อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 13, 2007 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ชี้ว่า จีนจำเป็นต้องใช้มาตรการทางการเงินที่เด็ดขาด เพื่อควบคุมมิให้ระบบเศรษฐกิจในประเทศเผชิญกับภาวะการขยายตัวที่ร้อนแรงเกินไป แม้ว่าการปรับเพิ่มตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2549 อาจบดบังภาพรวมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการการขยายตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับตัวเลข GDP รายไตรมาสที่มีการเปิดเผยล่าสุด
สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า ทางสำนักงานได้ปรับทบทวนตัวเลข GDP ประจำปี 2549 ขึ้นมาอยู่ที่ 21.09 ล้านล้านหยวน ซึ่งส่งผลให้อัตราการขยายตัวต่อปีปรับพุ่งขึ้น 11.1% เมื่อเทียบกับรายงานเบื้องต้นที่ระบุว่า จะขยายตัว 10.7%
เหลียง ฮอง นักวิเคราะห์จากโกลด์แมนแซคส์เปิดเผยว่า "การทบทวนเพื่อปรับตัวเลข GDP ให้สูงขึ้นครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่จีนจะเปิดเผย GDP ประจำไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ในวันพุธหน้า ซึ่งอาจเกิดความยุ่งยากบางประการในการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจมหภาคในปัจจุบันนี้ว่าจะออกมาในรูปแบบใด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของอัตราการขยายตัวของ GDP ที่อาจไม่สามารถบอกนักลงทุนได้ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้นในระดับที่รวดเร็วเกินไปหรือไม่"
อย่างไรก็ตาม นายเหลียงกล่าวว่า การขยายตัวด้านธุรกิจการเงินที่รวดเร็ว ประกอบกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเป็นปัจจัยที่ชี้ให้เห็นถึงภาวะร้อนแรงเกินไปในระบบเศรษฐกิจ
"ดังนั้น เรายังคงมองว่า จีนต้องกำหนดนโยบายคุมเข้มทางการเงินขั้นเด็ดขาดโดยเร็ว เพื่อป้องกันมิให้เศรษฐกิจขยายตัวร้อนแรงเกินไป" นายเหลียงกล่าว สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ