กทช.รับรองสัญญาเอกชน 10 ฉบับกรณีเก็บค่า IC เชื่อข้อพิพาทตกลงกันได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2007 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)เปิดเผยว่า ที่ประชุม กทช.ได้รับรองการทำสัญญาค่าเชื่อมโยงโครงข่าย(Interconnection Charge:IC)ของเอกชนจำนวน 10 ฉบับ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการยอมรับการใช้ค่า IC ตามประกาศของกทช. โดยเฉพาะทีโอที ซึ่งได้ตกลงทำสัญญากับทริปเปิ้ลทีแล้ว  
สำหรับสัญญาทั้ง 10 ฉบับ เป็นการทำสัญญาระหว่าง บมจ.โทเทิ่ล แอ็กเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC), บริษัท ทรูมูฟ จำกัด , บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส, บมจ.ทีโอที , บริษัท ทริปเปิ้ลที บรอดแบนด์ จำกัด
ส่วนกรณีข้อพิพาทที่เกิดขึ้นระหว่างทีโอที กับดีแทค ,ทรูมูฟ เรื่องค่าเชื่อมโยงโครงข่าย(Access Charge:AC) และค่า IC นั้น คาดว่าจะสามารถตกลงกันได้ เพราะขณะนี้อยู่ระหว่างไกล่เกลี่ยของคณะกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาท (กวพ.)ของกทช. ซึ่งเมื่อมีข้อยุติระหว่างกันแล้ว ก็สามารถทำสัญญาค่าเชื่อมโยงระหว่างกันได้
“การกำหนดอัตราค่าเชื่อมโยงนั้น ขึ้นอยู่กับการตกลงระหว่างคู่สัญญา แต่ก็จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกทช.ว่าจะต้องไม่เอาเปรียบผู้บริโภค การใช้การคิดค่าเชื่อมโยงโครงข่ายแบบ IC ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะให้ผู้บริโภคได้รับทราบต้นทุนของการให้บริการโทรคมนาคมที่แท้จริง ซึ่งจะเป็นธรรมต่อผู้บริโภคด้วย เพราะที่ผ่านมาไม่มีใครรู้ว่าต้นทุนของค่าบริการโทรคมนาคมเป็นเท่าใด เนื่องจากเป็นระบบผูกขาดมาตลอด"นายสุรนันท์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ