ยูโรสแตทเผยยอดเกินดุลการค้าเดือนพ.ค.สูงขึ้นสวนทางเงินยูโรแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2007 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าเขตยูโรโซนเดือนพ.ค.ปี 2550 ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 1.7 พันล้านยูโร แม้ว่าค่าเงินยูโรจะยังคงแข็งค่าขึ้นก็ตาม
นักเศรษศาสตร์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนพ.ค.จะแตะระดับ 2.2 พันล้านยูโร ซึ่งลดลงจากยอดเกินดุลการค้าในเดือนเม.ย.ที่ระดับ 2.3 พันล้านยูโร ซึ่งยูโรสแตทได้คาดการณ์ไว้ในครั้งแรกว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนเม.ย.จะอยู่ที่ระดับ 1.8 พันล้านยูโร
ยอดส่งออกเขตยูโรโซนเดือนพ.ค.เติบโต 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ปรับตัวลดลงจากระดับเดือนเม.ย. 11% ขณะที่ยอดนำเข้าอยู่ที่ 3% ลดลงจากระดับในเดือนก่อนหน้าที่ 6%
จากสภาพเศรษฐกิจเขตยูโรโซนที่ไม่มั่นคงและอัตราดอกเบี้ยที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ค่าเงินยูโรแกว่งตัวใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและค่าเงินเยน ซึ่งได้สร้างความกังวลให้กับผู้ส่งออกเขตยูโรโซนโดยเฉพาะอย่างยิ่งฝรั่งเศส แต่ค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นนั้นก็ไม่ได้ส่งผลกระทบผู้ส่งออกในเขตยูโรโซนตามที่ฝรั่งเศสได้วิตกกังวลก่อนหน้านี้
ยูโรสแตทเปิดเผยว่า เมื่อปีที่ผ่านมายอดขาดดุลการค้าในเขตยูโรโซน อยู่ที่ 3.9 พันล้านยูโร ขณะที่ยอดขาดดุลการค้าของสหภาพยุโรป (EU) เดือนพ.ค.ปี 2550 อยู่ที่ระดับ 1.5 หมื่นล้านยูโร ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับในเดือนก่อนหน้านี้ที่ 1.39 หมื่นล้านยูโร แต่ลดลงจากระดับในปีก่อนหน้านี้ที่ 1.79 หมื่นล้านยูโร สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ