กลุ่มบริษัทค้าปลีกอังกฤษเผยยอดค้าปลีกไตรมาส 2 เติบโตแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 10, 2007 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดค้าปลีกของอังกฤษเติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2550 เนื่องจากธุรกิจค้าปลีกของอังกฤษสามารถกำจัดอุปสรรคด้านต้นทุนการกู้ยืมที่เพิ่มขึ้นได้ ด้วยการขายสินค้าลดราคาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2550 
กลุ่มบริษัทค้าปลีกของอังกฤษ (BRC) รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.0% โดยตัวเลขล่าสุดนี้เป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนมีนาคม ซึ่งมียอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นที่ระดับ 3.9% และเติบโตอย่างแข็งแกร่งเหนือกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ยอดค้าปลีกจะชะลอตัวลงเพียง 1.0% แม้ว่ายอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ยอดค้าปลีกในช่วงไตรมาสที่ 2 ก็ยังคงลดลงจากระดับในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งปรับตัวลดลงเพียง 2.5% เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 3.5%
ยอดค้าปลีกโดยรวมในเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.1% เพิ่มขึ้นจากระดับในเดือนพ.ค.อยู่ที่ 4.0% โดยตัวเลขล่าสุดนี้เป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา
BRC กล่าวว่า ยอดค้าปลีกในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่ดีทั้งในเดือนมิ.ย.ปี 2550 และปี 2549 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกเกิดขึ้น นอกจากนี้ยอดขายที่เพิ่มขึ้นยังสืบเนื่องมาจากการขายสินค้าลดราคาในช่วงต้นปีนี้
อย่างไรก็ตาม สภาพฝนที่ตกลงมาอย่างหนักได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเครื่องแต่งกายและรองเท้า และธุรกิจผลิตของใช้ด้วยตัวเอง (DIY) และการจัดสวน แต่กระตุ้นยอดขายฟุตบอลในห้างสรรพค้าให้สูงขึ้น ขณะที่ยอดขายอาหารก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากได้รับแรงกระตุ้นจากการแข่งขันฟุตบอลโลกในช่วงปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันยอดขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ขยายตัวขึ้นเนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการลดราคาขายลง
นอกจากนี้ BRC กล่าวว่า ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ผู้ซื้อที่มีความรอบคอบจะได้เปรียบในรายการลดราคาสินค้าอย่างหนักเพื่อซื้อสินค้าในช่วงนี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก

แท็ก อังกฤษ   (BRC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ