(เพิ่มเติม) คลัง-ธปท.เห็นชอบมาตรการดูแลบาท/เล็งพัฒนาระบบดูแลความผันผวนอย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2007 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)บรรลุข้อตกลงร่วมกันที่จะนำมาตรการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนประกาศ โดยจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา 6 มาตรการในสัปดาห์หน้าที่เป็นมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความผันผวนของค่าเงินบาท ซึ่งจะเน้นการผ่อนคลายการไหลออกของเงินให้ทำได้สะดวกขึ้น แต่มาตรการจะต้องอยู่บนหลักการที่มีความยืดหยุ่นและพร้อมจะปรับเปลี่ยนหากสถานการณ์ในอนาคตเปลี่ยนแปลงไป
ทั้งนี้ จะมีการนำเสนอมาตรการของธปท.ทั้ง 6 มาตรการให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณาร่วมกับมาตรการของรัฐบาลในสัปดาห์หน้า ซึ่งการบังคับใช้มาตรการนั้น บางส่วนจะออกมาเป็นมติครม. บางส่วนเป็นประกาศกระทรวงการคลัง และประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย ส่วนอีก 2 มาตรการยังไม่ได้รวมไว้
ในอดีตสิ่งที่เป็นปัญหาเกิดวิกฤติคือเงินไหลออกเร็ว แต่ช่วงนี้สิ่งที่ท้าทายการบริหารเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนคือเงินไหลเข้าเร็ว ในช่วงเงินไหลเข้าเร็วเราก็อยากผ่อนคลายทำให้เงินไหลออกได้ง่าบขึ้น แต่ขณะเดียวกันอย่าลืมตลอดเวลาว่าเมื่อเงินไหลเข้าได้ก็ต้องไหลออกได้ ดังนั้นต้องดูว่ามาตรการที่จะนำมาใช้ต้องไม่ใช่การผ่อนคลายจนกระทั่งไม่สามารถดูแลสถานการณ์ได้ในกรณีที่เปลี่ยนสถานการณ์เป็นเงินไหลออกแทนที่จะเป็นเงินไหลเข้า
"การผ่อนคลายให้เงินไหลออกให้มากขึ้น เราก็ต้องรักษาความยืดหยุ่นโดยคำนึงถึงตลอดเวลาว่าสถานการณ์มันผันผวนได้ง่าย วันนี้เราเป็นห่วงเงินไหลเข้า ในข้างหน้าเราอาจจะเป็นห่วงเรื่องเงินไหลออก เพราะฉะนั้นมาตรการเหล่านี้จะต้องปรับได้ตามความเหมาะสมของสถานการณ์..วงเงิน ณ วันนี้เหมาะสม แต่ ณ วันข้างหน้าอาจจะเพิ่มหรือลด"นายฉลองภพ กล่าวในการแถลงข่าวหลังการหารือกับผู้ว่าการ ธปท.
รมว.คลัง เปิดเผยว่า โดยหลักกว้าง ๆ ธปท.เสนอมาตรการทั้งหมด 8 ด้าน แต่มาตรการส่วนที่เกี่ยวกับการบริหารความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ การผ่อนคลายให้บริษัทของไทยนำเงินไปลงทุนโดยตรงในต่างประเทศในปริมาณที่มากขึ้นกว่าเดิม, การผ่อนคลายให้ผู้ส่งออกสามารถถือครองเงินตราต่างประเทศได้นานขึ้น และขยายเพดานการฝากเงินเป็นเงินตราต่างประเทศ, ขยายเพดานการฝากเงินตราต่างประเทศที่นำเข้ามาในประเทศ ทั้งที่มีภาระผูกพันและไม่มีภาระผูกพัน, ผ่อนคลายให้เงินตราต่างประเทศที่ได้มาจากภายในประเทศสามารถนำฝากกับสถาบันการเงินได้
รวมทั้ง ผ่อนคลายในส่วนของการโอนเงินไปยังต่างประเทศให้กับญาติพี่น้องหรือให้กับผู้ที่ศึกษาต่อต่างประเทศ และ ผ่อนคลายระยะเวลาที่กำหนดให้ผู้ส่งออกที่ได้รับชำระเงินค่าสินค้าเป็นเงินตราต่างประเทศต้องนำเงินเข้ามาในประเทศ จากปัจจุบันที่กำหนดไว้ 120 วัน และส่วนของการถือครองเงินตราต่างประเทศที่กำหนดไว้ 14 วัน และ ยังจะผ่อนคลายให้ผู้ลงทุนสถาบันสามารถนำเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้คล่องตัวได้มากขึ้น
นายฉลองภพ กล่าวว่า มาตรการที่กล่าวมาไม่ใช่มาตรการดูแลค่าเงินบาทรายวัน เพราะ ธปท.ทำหน้าที่อยู่แล้วทั้งการดูแลการไหลเข้าและออกของเงิน การบริหารอัตราแลกเปลี่ยนที่จะดูแลไม่ให้มีความผันผวน
รมว.คลัง กล่าวอีกว่า การบริหารในเชิงของการดูแลความผันผวนเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมาตรการระยะปานกลางที่กระทรวงการคลังจะรับผิดชอบเชิญผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ ทั้งที่อยู่ในและนอกรัฐบาล รวมทั้งผู้ที่มข้อคิดเห็นต่าง ๆ มาหารือร่วมกันเพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบการดูแลความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคต ทำให้ระบบมีความเข้มแข็งขึ้น
"เราเห็นแล้วว่าความผันผวนในเรื่องการไหลเวียนของเงินทุนมันจะมายังไม่หมดไป มีความผันผวนตลอดเวลา ระบบเราในเชิงของความร่วมมือระหว่างคลัง แบงก์ชาติ ในเชิงขององค์ประกอบกฎหมายต่าง ๆ ควรจะมีการพัฒนาไปในทิศทางไหนบ้าง...ในเชิงของระบบจะต้องเอื้อต่อการดูแลความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนได้อย่างยั่งยืน"นายฉลองภพ กล่าว
สำหรับอีก 2 มาตรการที่จะต้องพิจารณาในรายละเอียดกันต่อไป เป็นมาตรการที่เกี่ยวข้องกับทองคำ และ การตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่า ธปท.ยังจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการตรวจสอบเอกสารต่าง ๆ อยู่ และหากจำเป็นก็สามารถผ่อนคลายในอนาคตได้
นายฉลองภพ ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้ว่า ในช่วงสัปดาห์นี้เงินบาทเคลื่อนไหวในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป และเริ่มอ่อนค่าลงในทิศทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ