รมว.คลังสหรัฐชี้ดาวโจนส์ร่วงหนักเมื่อคืนไม่สะท้อนตลาดการเงินถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า การที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อคืนนี้สะท้อนให้เห็นว่าตลาดตกอยู่ในภาวะผันผวน แต่ไม่ได้สะท้อนถึงภาวะถดถอยในตลาดการเงิน
"สิ่งที่เราเห็นในเวลานี้ก็คือตลาดหุ้นนิวยอร์กตกอยู่ในภาวะผันผวน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อมีปัจจัยเสี่ยงเข้ามาเป็นระยะๆ ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐนั้นผมเชื่อว่ายังขยายตัวต่อเนื่องและเศรษฐกิจโลกยังคงแข็งแกร่ง แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับฐานลงค่อนข้างรุนแรงก็ตาม" นายพอลสันกล่าวกับบลูมเบิร์ก
"ผมบอกได้แต่เพียงว่า ไม่ว่าสถานการณ์ในตลาดหรือเศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นอย่างไรในเวลานี้ก็ตาม แต่ผมเชื่อว่าทุกอย่างจะต้องดีขึ้น" เขากล่าว
เมื่อคืนนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ดิ่งลง 311.50 จุด หรือ 2.26% ปิดที่ 13,473.57 จุด เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ หลังจากกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่ายอดขายบ้านใหม่เดือนมิ.ย.ร่วงลง 6.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน แตะระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 834,000 ยูนิต
อย่างไรก็ตาม นายพอลสันเชื่อว่า "ภาวะชะลอตัวที่เกิดขึ้นในตลาดอสังหาริมทรัพย์จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐ เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐยังแข็งแกร่ง" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ