ธ.กลางจีนชี้ปรับอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาสภาพคล่องได้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 9, 2007 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หยี่ กัง ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวในที่ประชุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สถานการณ์สภาพคล่องที่สูงเกินไปของจีนไม่สามารถที่จะแก้ไขได้ด้วยการปรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพียงอย่างเดียว แต่จำเป็นที่จะต้องมีการใช้นโยบายหลายอย่างประกอบกันเพื่อแก้ปัญหา
ผู้ช่วยผู้ว่าการฯกล่าวว่า จะมีการขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวน ขณะเดียวกันจีนเองก็จะคงค่าเงินหยวนไว้ในระดับที่สมเหตุสมผลและสมดุล แต่ผลกระทบจากการแก้ปัญหาสภาพคล่องที่สูงเกินไปของจีนนั้นมีอยู่อย่างจำกัด และภาวะการค้าที่ไร้สมดุลนั้นเป็นที่มาของสภาพคล่องทางเศรษฐกิจที่อยู่ในระดับสูง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ค่าเงินหยวนแข็งแกร่งขึ้นเหนือระดับ 7.60 หยวนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่จีนได้ขึ้นค่าเงินหยวน 2.1% เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2548 ซึ่งนับตั้งแต่นั้น เงินหยวนก็ได้มีการซื้อขายภายใต้ระบบการซื้อขายลอยตัวแบบจัดการในช่วง 0.3% ของค่ากลางที่กำหนดโดยธนาคารกลางจีนทุกๆเช้า และช่วงการซื้อขายก็ได้ขยายตัวขึ้นเป็น 0.5% ในเดือนพ.ค.
นายหยี่กล่าวว่า การใช้นโยบายหลายประการรวมกัน รวมทั้งการเพิ่มการบริโภคและอุปสงค์ภายในประเทศ การเปิดตลาดรับสินค้าและบริการจากต่างประเทศ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า อู๋ เสี่ยวหลิง รองผู้ว่าการธนาคารกลาง ก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า การปรับกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเพียงอย่างเดียวนั้น ไม่สามารถแก้ปัญหาภาวะไร้สมดุลภายนอกของจีนได้ ซึ่งที่ผ่านมาจีนได้ปรับนโยบายการค้าของประเทศด้วยการลดภาษีการส่งออกและส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ