นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางยุโรปคงอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุม 5 ก.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 2, 2007 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจนักวิเคราะห์จำนวน 31 คนจากธอมสัน ไฟแนนเชียลและเอเอฟพีคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไปในระดับเดิมที่  4.00% ในที่ประชุมสภาการปกครองในวันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฏาคมนี้ แต่อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนกันยานยน   
ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรปได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในที่ประชุมด้านนโยบายการเงินครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นไตรมาสที่ 8 นับตั้งแต่ ECB เริ่มมีการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินเมื่อเดือนธันวาคมปี 2548
นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสมพร้อมกันนี้ยังให้คำมั่นว่า ECB พร้อมที่จะใช้นโยบายที่แข็งแกร่งและเหมาะสมเพื่อสร้างความมั่นใจต่อเสถียรภาพด้านราคา
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ซึ่งมีจำนวน 25 คนจากทั้งหมด 31 คน คาดการณ์ว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นขึ้นสู่ระดับ 4.25% ในเดือนกันยายน ขณะที่มีนักวิเคราะห์ 2 คนคาดว่าธนาคารจะปรับขึ้นดอกเบี้ยทั้งในเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม ขณะที่อีก 4 รายคาดว่าทางธนาคารจะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มอีก 0.25% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ