ญี่ปุ่นขายข้าวให้จีนได้อีกครั้งหลังจีนยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้า 4 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่นสามารถกลับมาขายข้าวให้กับจีนได้อีกครั้งวันนี้ หลังจากที่จีนได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าข้าวจากญี่ปุ่นเป็นเวลา 4 ปี โดยข้าวล็อตแรกของญี่ปุ่นได้มีการวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าที่ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้าวแบรนด์ชั้นนำของญี่ปุ่น 2 แบรนด์ คือ โคชิฮิการิ ซึ่งปลูกในจังหวัดนิอิกาตะ และฮิโตเมะโบเร ซึ่งปลูกในจังหวัดมิยากิ ได้ถูกนำไปจำหน่ายในปักกิ่ง
โดยข้าวแบรนด์โคชิฮิการิจะถูกบรรจุในถุงขนาด 2 กิโลกรัม ราคา 198 หยวน หรือประมาณ 3,200 เยน ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาข้าวญี่ปุ่นที่มีการปลูกในจีน โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า ข้าวที่มีการนำเข้ามานี้มีกลุ่มเป้าหมายที่ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคที่มีรายได้สูง
คำสั่งห้ามนำเข้าข้าวของญี่ปุ่นนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2547 หลังจากที่จีนตรวจพบแมลงในข้าวที่นำเข้าจากญี่ปุ่น ซึ่งทำให้เกิดความหวั่นเกรงว่า การนำเข้าข้าวที่มีแมลงปะปนมาด้วยนี้ จะเป็นการเปิดทางให้แมลงที่เป็นศัตรูพืชชนิดใหม่ๆเข้ามาในประเทศ
ทั้งนี้ ข้อตกลงในการกลับมานำเข้าข้าวญี่ปุ่นของจีนนั้นเกิดขึ้นในช่วงที่นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนได้เดินทางเยือนญี่ปุ่นเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ