เวียดนามเผยยอดส่งออกน้ำมันดิบครึ่งปีแรกร่วง 6.7% แตะ 7.7 ล้านตัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 3, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานการค้าของเวียดนามเปิดเผยว่า เวียดนามมียอดส่งออกน้ำมันดิบในช่วงครึ่งปีแรกลดลง 6.7% แตะที่เกือบ 7.7 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปรับตัวลดลงถึง 10.1% 
โดยในปีนี้ เวียดนามมีแผนที่จะสูบน้ำมันดิบขึ้นมาใช้จำนวน 17.5 ล้านตัน และก๊าซธรรมชาติอีก 7.3 พันล้านลูกบาศก์เมตร ศูนย์ข้อมูลการค้าภายใต้สังกัดกระทรวงการค้าของเวียดนามเปิดเผย พร้อมทั้งระบุว่า เมื่อปีที่ผ่านมาเวียดนามส่งออกน้ำมันไปยังประเทศจีน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อังกฤษและสหรัฐอเมริกาจำนวน 16.6 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ เวียดนามตั้งเป้าลดปริมาณการส่งออกเชื้อเพลิงในรูปแบบเก่าๆ เช่น น้ำมันดิบและถ่านหิน โดยจะหันมาให้ความสนใจในอุตสาหกรรมน้ำมันและปิโตรเคมีภายในประเทศมากขึ้น รวมทั้งสร้างความมั่นใจในการผลิตน้ำมันให้เพียงพอต่อความต้องการด้านพลังงานเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่นการผลิตกระแสไฟฟ้า และอุตสาหกรรมการผลิตปูนซีเมนต์
ดวุ๋ง กว๊าต โรงกลั่นน้ำมันแห่งแรกของเวียดนาม ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของจังหวัดกว๋างหงายจะสามารถกลั่นน้ำมันดิบได้ 6.5 ล้านตันต่อปี โดยจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ในปลายปี 2551 หรือต้นปี 2552
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างเดือนม.ค.-มิ.ย.2550 เวียดนามนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันเพิ่มขึ้น 10.5% แตะที่เกือบ 6.4 ล้านตัน ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 8.2% แตะที่ระดับ 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ