(เพิ่มเติม1) ครม.เห็นชอบหลักการ 6 มาตรการแก้ปัญหาบาทแข็ง/แถลง 15.00 น.วันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2007 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางพรรณี สถาวโรดม ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการทั้งหมด 6 มาตรการในการแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่า จากที่ผ่านความเห็นจากคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวมแล้ววานนี้
ส่วนขั้นตอนการปฏิบัตินั้น หากมาตรการใดที่สามารถออกเป็นประกาศก็จะดำเนินการได้ทันที แต่หากเรื่องใดต้องออกเป็นกฎกระทรวงก็จำเป็นต้องผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน
นางพรรณี กล่าวว่า มาตรการบางเรื่องที่ออกมาอาจยังไม่สามารถเห็นผลได้ทันที เนื่องจากต้องมีการดำเนินการที่เป็นขั้นตอนและต้องใช้เวลา
สำหรับมาตรการที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้แก่ การอนุญาตให้ผู้ส่งออกถือครองเงินดอลลาร์ได้ไม่จำกัดเวลา จากเดิมที่อนุญาตเพียง 14 วัน, อนุญาตให้โอนเงินไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศได้ปีละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ/คน/ปี, การให้บจ.ที่มีกำไรสามารถเข้าไปลงทุนโดยตรงในต่างประเทศได้, การขยายเวลาให้ผู้ส่งออกถือครองเงินดอลลาร์ในต่างประเทศได้นานขึ้นเป็น 360 วัน จากเดิม 120 วัน
รวมทั้ง ให้สามารถฝากเงินในสกุลดอลลาร์ได้ ทั้งผู้ที่มีถิ่นฐานนอกประเทศ คนไทย และนิติบุคคลไทย
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.อุตสาหกรรม นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ และนางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะร่วมกันแถลงมาตรการทั้งหมดในเวลาประมาณ 15.00 น.วันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ