"สรรเสริญ" สั่งสรุปปัญหาก่อสร้างแอร์พอร์ต ลิงก์ ในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 8, 2007 19:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความชัดเจนการพิจารณาขยายเวลาก่อสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์ ว่า ขณะนี้ได้ตั้งนายสุรชัย ธารสิทธิ์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งเรื่องความชัดเจนการขยายเวลาก่อสร้างให้บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมา ออกไปอีก 463 วัน ตามที่ร้องขอได้หรือไม่ รวมถึงรอดูข้อมูลจาก รฟท. โดยเรื่องนี้จะต้องยึดหลักสัญญา และหากจำเป็นต้องปรึกษาสำนักงานอัยการสูงสุด
ส่วนประเด็นที่กระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ค้ำประกันเงินกู้ของ รฟท. จำนวน 26,000 ล้านบาท จากธนาคารกสิกรไทย เพื่อใช้ก่อสร้างโครงการดังกล่าว และครบกำหนดชำระคืนในเดือนพฤศจิกายนนี้ นายสรรเสริญ กล่าวว่า ต้องดูว่า รฟท.จะนำเงินจากที่ใดมาจ่าย รวมถึงประเด็นที่หาก รฟท.ไม่มีเงินจ่าย กระทรวงการคลังต้องรับภาระจ่ายแทนในฐานะผู้ค้ำประกันเงินกู้หรือไม่นั้น แต่คิดว่าเรื่องนี้น่าจะมีทางออกที่ดี ซึ่งสัปดาห์นี้น่าจะทราบความชัดเจนทั้งหมด
ด้านนายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร หัวหน้าผู้บริหารด้านการเงิน รฟท. กล่าวว่า คาดว่าจะได้ผลสรุปเรื่องนี้ภายใน 1-2 สัปดาห์ แต่เบื้องต้นมีแนวโน้มว่า รฟท.คงไม่สามารถขยายเวลาให้ได้ตามที่ผู้รับเหมาร้องขอ เนื่องจากที่ผ่านมา กรรมการที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากสาขาวิศวกรรม เห็นว่า สามารถใช้เทคนิคทางวิศวกรรมโยธา เพื่อให้งานก่อสร้างเดินหน้าเร็วขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ