จีนเผยอุตสาหกรรมสิ่งทอใช้ฝ้ายจำนวนมาก ส่งผลฝ้ายขาดแคลน-ราคาแพงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday July 23, 2007 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมสิ่งทอจากฝ้ายของจีน (CCTA) รายงานว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอจากฝ้ายของจีนจะมีอัตราการใช้ฝ้ายที่ระดับกว่า 13 ล้านตันในปี 2550 ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณฝ้ายภายในประเทศขาดแคลนอย่างหนัก 
ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ผลผลิตด้ายจากฝ้ายของจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านตัน สู่ระดับ 20 ล้านตันภายในสิ้นปีนี้
ในช่วงปีที่ผ่านมา จีนสามารถผลิตด้ายจากฝ้ายได้ที่ระดับ 17.4 ล้านตัน และสามารถผลิตฝ้ายได้ที่ระดับ 6.73 ล้านตัน ซึ่งถ้าหากจีนยังคงมีผลผลิตจากฝ้ายอยู่ที่ระดับเช่นนี้ตลอดทั้งปี จีนอาจต้องพึ่งพาการนำเข้าฝ้ายจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการฝ้าย และทำให้ราคาฝ้ายจากต่างประเทศสูงขึ้นด้วย
ความผันผวนของราคาฝ้ายได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมสิ่งทอในประเทศ เพราะราคาฝ้ายคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของต้นทุนการผลิตสิ่งทอจากฝ้ายทั้งหมดของประเทศ
นายซู เหวินหยิง ผู้อำนวยการ CCTA กล่าวว่า จีนอาจมีอัตราการใช้ฝ้ายที่ระดับ 24 ล้านตัน เพื่อดำเนินการผลิตด้ายที่ระดับ 36 ล้านตันได้ให้ภายในปี 2553 ขณะที่ผลผลิตฝ้ายในประเทศอาจแตะระดับเกือบ 7 ล้านตัน ซึ่งอาจมีช่องว่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานฝ้ายอยู่ที่ 17 ล้านตัน
"เป็นเรื่องยากที่จะทำให้ปริมาณอุปสงค์และอุปทานฝ้ายมีสัดส่วนที่เหมาะสมกัน เพราะประเทศอื่นๆไม่สามารถจัดส่งฝ้ายให้จีนได้ที่สัดส่วน 80% ของผลผลิตฝ้ายโดยรวมทั้งหมดของโลกได้ ซึ่งจะทำให้ราคาฝ้ายทั้งในและต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย" นายซูกล่าว
คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ราคาฝ้ายในตลาดจีนเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ค.โดยเฉลี่ย 3% ซึ่งต่ำกว่าราคาฝ้ายในตลาดต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นที่ระดับ 9.3% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ