(เพิ่มเติม) รมว.คลังเผยบาทแข็งค่าเร็วเหตุมีเงินไหลเข้า 600 ล้านดอลล์ใน 1 สัปดาห์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2007 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง กล่าวภายหลังเข้ารายงานสถานการณ์ค่าเงินบาทให้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีในบ่ายวันนี้ว่า สาเหตุที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีเงินไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทย โดยในสัปดาห์ที่แล้วเพียงสัปดาห์เดียวมีเงินไหลเข้ามาถึง 600 ล้านเหรียญสหรัฐ จากที่เงินบาทค่อนข้างนิ่งในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา
นอกจากนี้ ยังรายงานนายกรัฐมนตรีถึงขีดความสามารถในการรับมือกับความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน เนื่องจากไทยต้องเผชิญกับกระแสเงินไหลเข้าและออก ซึ่งเครื่องมือที่มีปัจจุบันอยู่นี้น่าจะเพียงพอ แต่ขึ้นอยู่กับการใช้เครื่องมือให้มีประสิทธิภาพทันกับเงินที่ไหลเข้าออก
รมว.คลัง กล่าวต่อว่า จะมีความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อช่วยไม่ให้บาทแข็งค่าเร็วเกินไป เช่น การปรับเปลี่ยนเรื่องของเงินกู้ที่จะมาลงทุนในโครงการเป็นสกุลบาทแทน และเอาไปซื้อสินค้านำเข้าเพื่อการลงทุน เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่เศรษฐกิจก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทางการเองต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับในด้านอื่นๆ ด้วย เช่น บางโครงสร้างอุตสาหกรรมต้องมีการปรับเปลี่ยน เนื่องจากสูญเสียความได้เปรียบ และแข่งขันสู้กับผู้ผลิตในประเทศอื่นไม่ได้
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้นัดประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน(กรอ.) ในสัปดาห์หน้า รวมทั้งสั่งการให้รมว.คลัง รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจและสถานการณ์ค่าเงินบาทให้นายกรัฐมนตรีรับทราบเป็นประจำทุกวันศุกร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ