กฤษฎีกาเตรียมตีกลับร่างพรบ.ค้าปลีกฉบับพาณิชย์คืนครม.ชี้แก้ปัญหาไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2007 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเตรียมส่งร่างพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งฉบับของกระทรวงพาณิชย์ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีกลับคืนให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาทบทวนอีกครั้ง หลังจากที่กฤษฎีกาขอให้กระทรวงพาณิชย์แก้ไขเนื้อหาบางส่วน เพราะเห็นว่ากฏหมายมีขอบเขตกว้างเกินไปไม่สามารถแก้ไขปัญหาค้าปลีกค้าส่งในปัจจุบันได้ 
นอกจากนี้ กฤษฎีกายังเห็นว่า การมีกฎหมายฉบับดังกล่าวก็เป็นเพียงการนำธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่มาเข้าสู่ระบบเท่านั้น เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุถึงแนวทางการพัฒนา หรือการสร้างระบบการค้าปลีกที่เหมาะสม ในขณะที่กระทรวงพาณิชย์ยืนยันจะไม่แก้ไขเพราะเห็นว่าเนื้อหาสาระเหมาะสมแล้ว
ขณะที่นายสกล หาญสุทธิวารินทร์ เลขานุการ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า หากกฤษฏีกาส่งร่างกฎหมายดังกล่าวกลับมาให้ครม.อีกครั้ง กระทรวงพาณิชย์จะนำร่างกฎหมายดังกล่าวกลับมาพิจารณาใหม่ โดยจะนำข้อเสนอของกฤษฏีกามาพิจารณาซึ่งหากเห็นว่าเหมาะสมก็จะแก้ไขเพิ่มเติมใหม่
"ถ้าข้อเสนอแนะเหมาะสมก็จะแก้ไขเพิ่มเติมใหม่ แต่หากร่างกฏหมายไม่มีความบกพร่อง ก็จะยืนยันร่างเดิมเสนอกลับเข้าครม. เพื่อส่งให้กฤษฏีกาพิจารณาใหม่อีกครั้ง แม้จะทำให้กระบวนการพิจารณากฏหมายล่าช้า แต่กระทรวงยืนยันว่าจะผลักดันให้กฏหมายค้าปลีกค้าส่งบังคับใช้ให้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้ให้ได้" นายสกล กล่าว
ว่าที่ร้อยเอกจิตร์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการพาณิชย์ สนช. กล่าวว่า การยกร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง ฉบับที่สนช.จะจัดทำขึ้นมาใหม่มีทั้งหมด 40 มาตรา และอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขให้ถ้อยคำในข้อกฎหมายเหมาะสม มั่นใจว่าจะเสร็จทันภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ จากนั้นจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสนช.ทันที เพื่อให้ร่างกฎหมายนี้สามารถบังคับใช้ได้ทันในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ