เกาหลีใต้เผยมุมมองเศรษฐกิจสดใส แต่อาจต้องคุมเงินวอนที่แข็งค่าขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 26, 2007 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคิม ซุง-จิน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้กล่าวว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้นขยายตัวขึ้นอย่างมาก แต่ก็ยังมีประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ค่าเงินวอนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว
รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังกล่าวว่า เราเชื่อว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะยังคงเกิดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้เปิดเผยคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวเร็วกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ว่า จะขยายตัว 1.7% ในไตรมาส 2 จากระดับไตรมาส 1 หรือขยายตัวขึ้น 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี และในวันเดียวกัน มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ก็ได้ยกระดับเครดิตของเกาหลีใต้
นายคิมกล่าวว่า รัฐบาลจะผลักดันให้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ยกระดับเครดิตเกาหลีใต้เช่นกัน ในช่วงการประชุมประจำปีเดือนหน้า
โดยราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ค่าเงินที่ผันผวน การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ มาตรการคุมเข้มทางเศรษฐกิจของจีน อาจจะเป็นความเสี่ยงช่วงขาลงของเศรษฐกิจ และรัฐบาลเป็นห่วงเนื่องจากค่าเงินวอนสูงขึ้นเกินไป ซึ่งหากมีการเก็งกำไรเข้ามาเกี่ยวข้องก็พร้อมที่จะดำเนินการ
ทั้งนี้ ค่าเงินวอนที่แข็งค่าทำให้กลุ่มผู้ส่งออกวิตกกังวล โดยรมช.คลังกล่าวก่อนหน้านี้ว่า นับตั้งแต่ปี 2545 ค่าเงินวอนปรับตัวสูงขึ้น 42.5% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยเมื่อเปรียบเทียบกับเงินเยน ค่าเงินวอนสูงขึ้น 7.1% และสูงขึ้น 6.6% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ไต้หวัน สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ