ออสเตรเลีย-อินโดนีเซียเห็นชอบศึกษาความเป็นไปได้ทำข้อตกลงการค้าเสรี

ข่าวต่างประเทศ Friday July 27, 2007 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้นำของออสเตรเลียและอินโดนีเซียกล่าวหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมที่บาหลีว่า ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบให้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ในการทำข้อตกลงการค้าเสรี 
นายจอห์น โฮเวิร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้เข้าหารือกับนายซูซิโล่ บัมบัง ยุดโยโน่ ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เป็นเวลาเกือบ 1 ชั่วโมงในระหว่างการเดินทางเยือนอินโดนีเซียเป็นเวลา 7 ชั่วโมงของนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เพื่อเปิดคลินิกรักษาโรคตาและสถานกงสุลแห่งใหม่
"ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เราได้เห็นชอบที่จะเริ่มศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งยิ่งเราสามารถพัฒนาการลงทุนระหว่างกันได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ของเราทั้งสองใกล้ชิดกันมากขึ้น" นายโฮเวิร์ดกล่าวโดยสรุปหลังจากที่ได้ร่วมหารือกันในประเด็นด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ
ทั้งนี้ นายยุดโยโน่ยังกล่าวอีกว่า อินโดนีเซียได้เห็นชอบให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ด้านการค้าเสรีครั้งนี้ หลังจากที่เขาได้หารือกับรัฐมนตรีกระทรวงการค้าของออสเตรเลียเมื่อเดือนที่ผ่านมา อินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดติดอันดับที่ 4 ของโลกนั้น เป็นประเทศที่มีตลาดด้านการส่งออกสินค้าที่สำคัญที่สุดอันดับที่ 10 ของออสเตรเลีย ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ