ผู้ส่งออกกุ้งค้านเปิดรับจำนำกุ้ง ชี้บิดเบือนตลาด-ทำลายอุตฯทั้งระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 15, 2007 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยได้ทำหนังสือถึงนายโฆษิต ปั้นเปี่ยมรัฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) แสดงความไม่เห็นด้วยที่คชก.จะเปิดโครงการรับจำนำกุ้ง เพราะสมาคมเห็นว่า การจำนำกุ้งเป็นการบิดเบือนตลาด อีกทั้งจะทำลายอุตสาหกรรมกุ้งทั้งระบบ 
เพราะทั้งผู้เลี้ยง และผู้ส่งออกพยายามให้มีการซื้อขายตรง เพื่อให้อุตสาหกรรมอยู่ได้ในระยะยาวและยั่งยืน ดังนั้นการเปิดรับจำนำจะสร้างความสับสน และลดแรงจูงใจให้เกษตรกรเข้าสู่ระบบ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่จะส่งผลเสียในระยะยาว
นอกจากนี้ จะทำให้ผู้ส่งออกเสียส่วนแบ่งตลาด เพราะผู้บริโภคสามารถหาซื้อสินค้าลักษณะเดียวกันในตลาดทดแทนได้ ที่สำคัญ ภาครัฐจะสูญเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก เพราะกุ้งเสียหายง่าย ที่ผ่านมามีการรับจำนำไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งผู้ประกอบการถูกร้องขอให้เข้าไปประมูลสินค้าที่รับจำนำ เมื่อประมูลมาได้ก็ไม่สามารถนำไปผลิตให้มีคุณภาพ เพราะขบวนการเก็บไม่คุณภาพ และระยะเวลาการเก็บที่ยาวนาน
ทั้งนี้ อุตสาหกรรมกุ้งประสบภาวะวิกฤติมากว่า 5 ปี ตั้งแต่ถูกฟ้องทุ่มตลาด (เอดี) กุ้งจากสหรัฐฯ จนมาถูกปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่าตั้งแต่เดือนต.ค. 49 จนถึงปัจจุบันค่าเงินแข็งขึ้นมาแล้ว 17% ทำให้ความสามารถการแข่งขันของไทยในอุตสาหกรรมนี้หมดไปแล้ว และได้ส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงต้นน้ำของอุตสาหกรรม คือผู้เลี้ยงกุ้ง ที่ประสบภาวะกุ้งราคาตกต่ำตามมา
อย่างไรก็ตาม สมาคมจึงเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ โดยกษตรกร และรัฐควรช่วยลดต้นทุนการเลี้ยง โดยให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลเรื่องต้นทุน อาหารกุ้ง พันธุ์กุ้ง ให้เป็นไปตามความเป็นจริงเหมาะกับสถานการณ์ ลดต้นทุนสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น ค่าไฟฟ้า และจัดหาน้ำมันราคาถูกให้เช่นเดียวกับที่ให้เรือประมง
พร้อมกันนั้น ควรกำหนดให้ผู้ส่งออกที่ได้รับเงินค่าสินค้าเป็นดอลลาร์สามารถนำไปชำระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นเงินสกุลเดียวกันได้ โดยไม่ต้องแลกเป็นเงินไทย เพราะมีต้นทุนอัตราแลกเปลี่ยนและไม่คล่องตัว สำหรับอุตสาหกรรมที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศเกินกว่า 50% รัฐควรช่วยเหลือในการลดต้นทุน เช่น ลดค่ากระแสไฟฟ้า ดอกเบี้ย และอำนวยความสะดวกในด้านการรองรับสินค้า
ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ได้รับปากกลุ่มเกษตรกรจะเสนอให้คชก.พิจารณาเปิดรับจำนำกุ้งขาว 10,000 ตัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบราคากุ้งตกต่ำ แต่ขณะนี้ คชก.ยังหาสรุปเงื่อนไขรายละเอียดการเปิดรับจำนำยังไมได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ