รมว.คลังสหรัฐเตรียมเดินเยือนจีนสัปดาห์นี้ เพื่อประชุมประเด็นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 25, 2007 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงการคลังสหรัฐแถลงการณ์ว่า นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐจะเดินทางเยือนจีนในช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลของจีน และเข้าร่วมการประชุมภายใต้หัวข้อ "การเจรจาทางเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐ (China-U.S. Strategic Economic Dialogue ) หรือ SED
"การเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้นับเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆในระยะยาว อาทิ การทำงานร่วมกับจีนในการสร้างสมดุลให้กับค่าเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นขึ้น และการแก้ไขปัญหาระยะสั้นต่างๆที่เกิดขึ้น" นายพอลสันกล่าวในแถลงการณ์
นายพอลสันจะเข้าพบกับผู้นำจากจีนที่กรุงปักกิ่ง เพื่อหารือถึงขอบเขตกว้างๆของปัญหา ซึ่งส่งผลกระทบสำคัญต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน และคาดว่าจะหารือถึงปัญหาความวิตกกังวลของจีนที่มีต่อสภาคองเกรสของสหรัฐในการประชุมที่กรุงปักกิ่งด้วย รวมทั้งสานต่อผลการประชุมซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ร่วมหารือกันในที่ประชุม SED ครั้งก่อนเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา
ทั้งนี้ นายพอลสันจะเริ่มต้นการเดินทางเยือนมณฑลชิงไห่ในวันที่ 30 ก.ค.นี้เป็นที่แรก และจะเดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่งในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมเป็นระยะเวลา 2 วันกับเจ้าหน้าที่ของจีน รวมถึงระธานาธิบดีหู จิ่นเทา และรองนายกรัฐมนตรีอู๋ อี่ ของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ