รมว.คลังหารือแก้ปัญหาจากบาทแข็งบ่ายนี้/ปธ.สภาหอฯเสนอขยายเวลาถือดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2007 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง จะเรียกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังหารือในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากผลกระทบการแข็งค่าของเงินบาท ขณะที่ประธานสภาหอการค้าไทยเสนอรัฐยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรให้กับภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะสิ่งทอ เพื่อให้แข่งขันได้ รวมทั้งขยายเวลาถือครองดอลลาร์ออกไป เพื่อลดแรงกดดันที่ทำให้เงินบาทแข็งค่า
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นายฉลองภพ กล่าวว่า เชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะไม่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจรอบใหม่ซ้ำรอยเดิมที่มีต้นเหตุมาจากค่าเงินบาท เนื่องจากปัจจุบันมีเครื่องมือในการดูแลการไหลเข้า-ออกของเงินทุนอย่างเพียงพอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
"เครื่องมือเราดีพอ ถ้าเผื่อเราพยายามประสานกันให้ดี ทุกฝ่ายถ้าเผื่อช่วยได้ก็ต้องช่วย" นายฉลองภพ กล่าว
นายประมณฑ์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าไทย กล่าวว่า จะเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท ด้วยการยกเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักร โดยเฉพาะให้กับภาคอุตสาหกรรมสิ่งทอที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งการแข็งค่าของเงินบาทและการแข่งขันในตลาดโลก
พร้อมกันนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ควรจะพิจารณาขยายเวลาให้ผู้ส่งออกถือครองเงินดอลลาร์ให้ยาวนานขึ้น เพื่อลดแรงกดดันที่ทำให้เงินบาทแข็งค่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ