โตโยต้า-นิสสันเตรียมปรับลดการผลิตในญี่ปุ่น หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 19, 2007 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึง โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และนิสสัน มอเตอร์ โค เตรียมปรับลดหรือระงับการผลิตภายในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากภาวะขาดแคลนชิ้นส่วนยานยนต์ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 6.8 ริกเตอร์ที่ญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า บริษัทริเคน คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จำเป็นต้องระงับการดำเนินงานในโรงงานทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว หลังจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในญี่ปุ่น
ด้านโฆษกหญิงของโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่มียอดขายสูงสุดในโลก กล่าวว่า โตโยต้าจะระงับการผลิตยานยนต์ในญี่ปุ่นทั้งหมด ตั้งแต่วันพฤหัสบดีถึงวันเสาร์นี้
ขณะที่ ยูอิชิ นาคากาวะ โฆษกของบริษัทนิสสัน กล่าวว่านิสสันจะระงับการผลิตบางส่วนโรงงาน 2 จาก 3 แห่งของบริษัทในญี่ปุ่น ตั้งแต่วันศุกร์จนกระทั่งถึงวันจันทร์หน้า และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์
ส่วนบริษัทซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ซูซูกิจะหยุดการผลิตบางส่วนในญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน โดยจะเริ่มในวันนี้ ส่วนบริษัทฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสตรี้ ผู้ผลิตรถยนต์ซูบารุ กล่าวว่า บริษัทจะระงับการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก โดยจะเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ และประเมินสถานการณ์ใหม่ในวันเสาร์นี้
นอกจากนี้ บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ โค กล่าวว่า ฮอนด้าอาจระงับการผลิตบางส่วนในญี่ปุ่นสัปดาห์หน้า ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปริมาณชิ้นส่วนยานยนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ