ขุนคลังสหรัฐมั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐแกร่งพอรับมือวิกฤตการณ์ตลาดสินเชื่อได้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย เฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ แสดงทัศนะว่า เศรษฐกิจสหรัฐและตลาดทุนยังคงแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับภาวะความปั่นป่วนในตลาดโดยไม่ฉุดให้เศรษฐกิจตกต่ำแต่อย่างใด
"แม้เกิดภาวะผันผวนขึ้นในตลาด แต่เศรษฐกิจโลกยังมีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งมาก" นายพอลสันให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล แต่เขายอมรับว่าภาวะผันผวนในตลาดสินเชื่ออาจส่งผลให้อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัว"
พอลสันซึ่งเป็นอดีตซีอีโอของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวในฐานะที่คลุกคลีกับวอลสตรีทมา 32 ปีว่า เขาคิดว่าเศรษฐกิจโลกช่วงนี้แข็งแรงที่สุดเท่าที่เขาเคยเห็นมา อีกทั้งระบุว่ากองทุนหรือธุรกิจบางแห่งอาจเผชิญปัญหาในตลาดการเงิน แต่เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังเติบโตต่อไปได้
ในการประชุมประจำปีของคณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ซึ่งจัดขึ้นที่แคมป์เดวิด ในแมรี่แลนด์เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว พอลสันเคยคาดการณ์ไว้ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะผันผวนในตลาดซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะชะลอตัวลง
ส่วนการประชุมประจำปีในปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่กระทรวงการคลัง ก่อนที่ตลาดทุนจะผันผวนอย่างหนักเพียงไม่กี่วัน ซึ่งนับตั้งแต่การประชุมครั้งล่าสุดนี้ พอลสันได้หารือทางโทรศัพท์บ่อยครั้งกับ เบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และสมาชิกคนอื่นๆในคณะกรรมาธิการด้านตลาดเงินของประธานาธิบดีบุช รวมทั้งผู้บริหารในวอลสตรีทที่เขาเคยรู้จักขณะทำงานที่นั่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ