ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบเยน-ยูโร หลัง FED ตัดสินใจตรึงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 06:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 ส.ค.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน เงินปอนด์ และยูโร หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม และระบุว่าเฟดยังคงกังวลเรื่องเงินเฟ้อแม้ตลาดการเงินอยู่ในภาวะผันผวนก็ตาม
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะรดับ 1.3763 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3798 ดอลลาร์ต่อยูโร ขณะค่าเงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 2.0241 ดอลลาร์ต่อปอนด์ จากระดับ 2.0300 ดอลลาร์ต่อปอนด์
นอกจากนี้ ดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน ฟรังซ์สวิส และดอลลาร์แคนาดา โดยดอลลาร์ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 118.69 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 117.95 เยนต่อดอลลาร์, แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 1.1948 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ จากระดับ 1.1891 ฟรังซ์ต่อดอลลาร์ และดีดตัวขึ้นแตะระดับ 1.0543 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0527 ดอลลาร์แคนาดาต่อดอลลาร์สหรัฐ
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นไว้เท่าเดิมที่ 5.25% และได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า เฟดยังคงกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ มากกว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ชะลอตัวลงในสหรัฐ
แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด และคณะกรรมการเฟดระบุว่า "เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวขึ้นในระดับปานกลางในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวในระดับปานกลางในอีกหลายไตรมาสข้างหน้า เพราะได้รับปัจจัยบวกจากการขยายตัวด้านการจ้างงาน รายได้ และภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังคงแข็งแกร่ง"
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ นิวยอร์กกล่าวว่า แถลงการณ์การของเฟดสะท้อนให้เห็นว่าเฟดยังไม่คิดที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ซึ่งการไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยถือเป็นปัจจัยบวกต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ