อังกฤษประกาศพื้นที่ควบคุมแห่งใหม่ หลังพบโรคเท้า-ปากแพร่ระบาดเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อังกฤษได้ประกาศตั้งเขตพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเท้าและปากเปื่อยเพิ่มอีก 1 แห่ง หลังจากวัวในพื้นที่ควบคุมแห่งที่ 2 ซึ่งอยู่ห่างจากพื้นที่ระบาดของโรคเท้าและปากเปื่อยแห่งแรกไปหลายกิโลเมตรมีอาการติดเชื้อ
หลังจากที่ได้มีการยืนยันการแพร่ระบาดของโรคเท้าและปากเปื่อย 2 ครั้งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อังกฤษได้ประกาศพื้นที่ควบคุมแห่งใหม่คือ พื้นที่ในรัศมี 3 กิโมตรรอบฟาร์มทางตอนใต้ของเมืองเซอร์เรย์ของอังกฤษ และพื้นที่ห่างจากห้องปฏิบัติการทดลองเพอร์ไบรท์ ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนไปหลายกิโลเมตร
เด็บบี้ เรย์โนลด์ หัวหน้าสัตวแพทย์ของอังกฤษยืนยันว่า พื้นที่ควบคุมแห่งที่ 2 อยู่ในเมืองเซอร์เรย์เช่นกัน แต่ไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นพื้นที่บริเวณใด และเขตควบคุมแห่งใหม่นี้กำลังอยู่ในระหว่างการแพร่ระบาดของโรค
ทั้งนี้ สัตว์แพทย์คาดการณ์ว่า อาจใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง เพื่อพิสูจน์ว่าวัวในพื้นที่เขตควบคุมแห่งใหม่นี้จะติดเชื้อโรคเท้าและปากเปื่อยหรือไม่
อย่างไรก็ตาม เชื้อที่ตรวจพบในการแพร่ระบาดของโรคเท้าและปากเปื่อยครั้งนี้ ไม่ใช่เชื้อที่พบในสัตว์ทั่วไป แต่เป็นเชื้อที่ถูกนำมาใช้ในการผลิตวัคซีนและใช้ในห้องปฏิบัติการทดลองเพื่อวินิจฉัยโรคอีกด้วย ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเป็นเชื้อชนิดเดียวกับที่ใช้ที่สถาบันสุขภาพสัตว์ที่เพอร์ไบรท์
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอังกฤษกล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างยิ่งที่การแพร่ระบาดของโรคเท้าและปากเปื่อยจะมาจากห้องปฏิบัติการทดลองเพอร์ไบรท์เป็นที่แรก และได้แพร่ระบาดโดยมีมนุษย์เป็นพาหะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก อังกฤษ   วัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ