ธนาคารกลางอังกฤษส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกรอบ เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางอังกฤษส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำต่อไป หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.4% ในเดือนมิ.ย.จากระดับ 3.1% ในเดือนมี.ค.
รายงานภาวะเงินเฟ้อฉบับล่าสุดของธนาคารกลางที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า ธนาคารกลางอังกฤษมองว่าความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในอังกฤษยังคงมีอยู่ แต่ไม่มากเท่ากับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
การควบคุมภาวะเงินเฟ้อของธนาคารกลางมีขึ้นเพื่อต้องการให้อัตราค่าไฟฟ้าและพลังงานปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางเผยว่าภาวะเงินเฟ้อจะไม่สามารถปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2% ตามที่ตั้งเป้าไว้ได้ หากอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันที่ 5.75%
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางอังกฤษได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเดือนส.ค.ไว้ที่ระดับเดิม หลังจากที่ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาอยู่ในระดับ 5.75% ในเดือนก.ค. ซึ่งถือป็นการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นห้าครั้งนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปี 2549 เนื่องจากธนาคารกลางต้องการควบคุมภาวะเงินเฟ้อ
ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อจะสามารถปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2% ได้ในปี 2552 หากอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ