รมว.คลังสหรัฐ-ญี่ปุ่นจับตาสถานการณ์ตลาดเงิน ยัน G7 ไม่จัดประชุมฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐ และนายโคจิ โอมิ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น ได้หารือกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ เกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินทั่วโลก โดยทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่าจะติดตามความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างใกล้ชิด
"ผมได้หารือกันรมว.พอลสันช่วงเช้านี้ และเราตกลงกันว่าจะติดต่อพูดคุยกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อติดตามสถานการณ์ในตลาดอย่างใกล้ชิด" นายโอมิกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กระทรวงการคลัง
อย่างไรก็ตาม นายโอมิปฏิเสธข่าวลือที่ว่า กลุ่มประเทศ G7 จะจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือเรื่องวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ ก่อนหมายกำหนดการเดิมในช่วงกลางเดือนต.ค.ที่กรุงวอชิงตัน
ทั้งนี้ นายโอมิไม่ค่อยห่วงเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจทั่วโลกและเศษฐกิจญี่ปุ่นเท่าใดนัก โดยเขากล่าวว่า "ผมยังมีมุมมองในด้านบวกที่ว่า ขณะนี้สถานการณ์โดยรวมได้สงบลงแล้ว แม้เรายังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมดก็ตาม"
เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดปริวรรตเงินตรา ซึ่งรวมถึงการที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์นั้น นายโอมิกล่าวว่า เขาเชื่อว่าอัตราแลกเปลี่ยนในขณะนี้ยังคงสะท้อนถึงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ
ส่วนเรื่องการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้นั้น นายโอมิกล่าวว่า "เราคาดว่าบีโอเจจะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยอย่างเหมาะสมและพิจารณาจากสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวม" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ