นักเศรษฐศาสตร์คาด ธนาคารกลางยุโรปจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วๆนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2007 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้ อันเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รวมถึงความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงินตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา          
เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ฉุกเฉินสำหรับธนาคารซึ่งมีปัญหาสภาพคล่องในระยะสั้น จาก 6.25% เหลือ 5.75% นอกจากนั้นความเสี่ยงต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มากขึ้นอาจทำให้มีการคาดการณ์ว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานของเฟดตามมา
ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางยุโรปส่งสัญญาณว่า ทางธนาคารจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมคณะมนตรีในวันที่ 6 ก.ย. อย่างไรก็ตาม ความปั่นป่วนในตลาดตลอดระยะเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้อาจต้องเลื่อนกำหนดการดังกล่าวออกไป นอกจากนั้นการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับธนาคารกลางยุโรปด้วย
"การเคลื่อนไหวของเฟดรวมถึงการที่เราคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.และ ต.ค.นั้น เป็นการตอกย้ำว่าธนาคารกลางยุโรปน่าจะระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไว้ก่อน" ซิลเวีย เปปิโน จาก เจพี มอร์แกน กล่าว
"โอกาสที่ธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วง 3 สัปดาห์ต่อจากนี้มีน้อยลงเรื่อยๆ" จูเลียน คัลโลว จาก บาร์เคลย์ส แคปิตอล กล่าว โดยระบุว่าธนาคารกลางยุโรปมีแนวโน้มที่จะเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปจนกว่าระบบเศรษฐกิจจะดำเนินไปได้อย่างราบรื่นกว่านี้
"เราเชื่อว่าธนาคารกลางยุโรปจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. และจะสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดด้วยการสร้างความมั่นใจว่าจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ