สิงคโปร์ยันเศรษฐกิจครึ่งปีหลังขยายตัวแข็งแกร่งแม้ตลาดการเงินผันผวนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2007 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เศรษฐกิจของสิงคโปร์จะขยายตัวแข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2550 แม้ว่าจะเกิดภาวะผันผวนในตลาดการเงินในขณะนี้ก็ตาม เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศเติบโตแข็งแกร่ง และคาดการณ์การค้าต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ช่วง 6 เดือนแรกของสิงคโปร์สูงกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 7.6% ส่งเสริมให้รัฐบาลปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตตลอดปีที่ 7-8% จากเดิม 5-7%
กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงมีบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่ดี และการเติบโตของธุรกิจในสหรัฐก็ยังไม่ได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะเกิดวิกฤติในตลาดซับไพร์มก็ตาม
"เมื่อมองคาดการณ์ในแต่ละภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการธุรกิจและการเงิน ภาคการผลิต และการก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะมีการขยายตัวอย่างเข้มแข็งขึ้นกว่าคาดการณ์ครั้งก่อน" กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมกล่าว
"ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตมีพื้นฐานหลายประการ รวมทั้งอุปสงค์โลกที่สูงในอุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ อากาศยาน และการเดินเรือ อุปสงค์ในภูมิภาคที่พุ่งสูงขึ้นในด้านบริการการเงิน และตลาดอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศที่ร้อนแรง" กระทรวงการค้าฯ กล่าว
ซง เซิง วัน นักเศรษฐศาสตร์ประจำ CIMB-GK กล่าวว่า การคาดการณ์ GDP ของรัฐบาลสิงคโปร์ที่ประสบความสำเร็จมาจากการเติบโตในช่วง 6 เดือนแรกของปี
"ช่วงไตรมาส 3 น่าจะขยายตัวสดใสกว่าในไตรมาส 2 เนื่องด้วยภาคธุรกิจบริการมีการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยม โดยเห็นได้จากตัวเลขการจ้างงาน ตลาดที่อยู่อาศัยและหลักทรัพย์ที่แข็งแกร่ง" ซง กล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ