รมช.คลัง เผยมีรัฐวิสาหกิจ 17 แห่งที่เบิกงบลงทุนต่ำกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2007 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีรัฐวิสาหกิจ 17 แห่งที่มีปัญหาการเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 50 ต่ำกว่า 80% ซึ่งเป็นเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ โดยสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้เพียง 68% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าอัตราการเบิกจ่ายในช่วงเดียวกันของปี 49 ซึ่งอยู่ที่ 70.5%
"เป็นไปตามคาดที่รัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ไม่ถึงเป้า 80% แม้ว่าจะรวมการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่เบิกได้ตามปีปฏิทินที่สิ้นสุดเดือนธันวาฯ แล้วก็ตาม ถ้าสูงกว่านี้คงเป็นเรื่องน่าตกใจ" นายสมหมาย กล่าว
เนื่องจากงบลงทุนก้อนใหญ่สุดเป็นของรัฐวิสาหกิจภายใต้สังกัดกระทรวงการคลัง คือ งบลงทุนก่อสร้างโรงงานยาสูบที่ไม่สามารถเบิกจ่ายได้ เนื่องจากติดปัญหาและอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี
สำหรับปัญหาและอุปสรรคของการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจนั้น ในส่วนที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับการเมือง ได้แก่ การปฏิรูปการเมืองจนมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่ การตรวจสอบโครงการทุจริตต่าง ๆที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดก่อน ซึ่งส่งผลให้งานของรัฐวิสาหกิจหลายแห่งหยุดชะงัก เช่น สนามบินสุวรรณภูมิของบมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT), โครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ, บมจ.ทีโอที เป็นต้น
ส่วนปัญหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ได้แก่ ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้, ภัยธรรมชาติ, ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
นอกจากนั้น ยังมีปัญหาที่เกิดจากการทำ e-Auction ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้อติดขัดเรื่องระเบียบ ทำให้หน่วยปฏิบัติดำเนินการได้ยาก ซึ่งขณะนี้ได้มีแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าว เพื่อให้การทำ e-Auction ง่ายและคล่องตัวมากขึ้น คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรีได้ในช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ