BOJ มั่นใจกระแสเฟดลดอัตราดอกเบี้ยไม่กระทบการตัดสินใจขึ้นดบ.ของญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2007 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัทสึชิ มิซูโนะ หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในที่ประชุมวันที่ 18 ก.ย.นี้ แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็ไม่สามารถทำให้บีโอเจยั้บยั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้
จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้น มีขึ้นหลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้แจ้งให้วุฒิสมาชิกของสหรัฐรับทราบว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด"พร้อมทำทุกวิถีทางที่จำเป็น"เพื่อป้องกันไม่ให้ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดขณะนี้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจสหรัฐมากยิ่งขึ้น
นายมิซูโนะกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเฟดจะมีข้อสรุปเรื่องอัตราดอกเบี้ยออกมาในทิศทางใด ซึ่งเราไม่สามารถบอกได้ว่าบีโอเจใช้มาตรการใดจนกว่าจะทราบข้อสรุปจากเฟด แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะให้เหตุผลว่าเพราะเฟดลดดอกเบี้ย เราจึงไม่สามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยได้"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า บีโอเจจะจัดการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 18-19 ก.ย.นี้ โดยในที่ประชุมก่อนหน้านี้ นายมิซูโนะเป็นสมาชิกคนเดียวที่ออกเสียงคัดค้านการตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับเดิม
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายมิซูโนะได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมาคมเศรษฐกิจที่เขตยามานาชิว่า ตลาดการเงินและเศรษฐกิจของญี่ปุ่นสามารถรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้ากลุ่มซับไพรม์ของสหรัฐได้ แต่เขาย้ำว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อป้องกันการเกิดภาวะชะลอตัวของภาคการลงทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ