(เพิ่มเติม) นายกฯนัดคลัง-ธปท.หารือมาตรการระยะยาวช่วยเอกชน-รักษาเสถียรภาพศก.บ่ายนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 3, 2007 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี นัดรมว.คลัง และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ร่วมรับประทานอาหารกลางวันในช่วงเที่ยงนี้ เพื่อประเมินผล 6 มาตรการแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่าที่ได้ประกาศใช้ไปแล้ว รวมทั้งจะหามาตรการระยะยาวในการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทเพิ่มเติมด้วยเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ
"คงจะต้องประเมินผลว่าสิ่งที่ดำเนินการไปแล้วมีสิ่งดี ไม่ดีอะไรบ้าง และคงต้องมีมาตรการระยะยาว สิ่งที่เราคำนึงคือเสถียรภาพของเศรษฐกิจเป็นหลัก" นายกรัฐมนตรี กล่าว
นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า สิ่งที่รัฐบาลเป็นห่วงขณะนี้คือผู้ประกอบการและคนงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดโรงงาน ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องเข้าไปดูแล ส่วนสถานการณ์ค่าเงินบาทจะต้องให้เป็นไปตามทิศทางของกระแสโลก ซึ่งความผันผวนของเศรษฐกิจโลกยังเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงด้วย
ส่วนกรณีที่นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง วิจารณ์ว่ามาตรการของแบงก์ชาติไม่สามารถแก้ไขปัญหาค่าเงินบาทได้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากที่เคยสอบถามไปยังผู้ว่าฯ ธปท.ก็ได้รับคำยืนยันว่ามาตรการดังกล่าวไม่มีผลกระทบข้างเคียงให้เงินทุนไหลเข้าออกหรือเกิดการเก็งกำไรในค่าเงินบาทเพิ่มมากขึ้น
"ผมได้ถามผู้ว่าแบงก์ชาติเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านอธิบายให้ฟังเองว่าวิธีการควบคุมเป็นอย่างไร แต่ก็ไม่มีผลกระทบ(ข้างเคียง)ต่อการไหลออก หรือการเก็งกำไร" พล.อ.สุรยุทธ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ